Tái chế dầu thải gây ô nhiễm khu dân cư

ThienNhien.Net – Mặc dù cơ quan chức năng đã nhiều lần vào cuộc nhưng vẫn không dẹp được hộ gia đình nấu dầu thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng giữa khu dân cư

Nhiều năm qua, 140 hộ dân ở thôn Phượng Lĩnh (xã Đồng Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) phải sống trong môi trường bị ô nhiễm do cơ sở tái chế dầu thải của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Tùng (thôn Phượng Lĩnh) gây ra. Cơ sở này hoạt động từ năm 2008 đến nay, không được cấp phép và không có hệ thống xử lý ô nhiễm. Người dân đã nhiều lần phản ánh sự việc lên chính quyền địa phương nhưng tình trạng trên vẫn không được xử lý dứt điểm.

Theo một người dân nơi đây, nhiều năm qua, nhà cửa lúc nào cũng đóng kín mít, đêm nằm ngủ phải đeo khẩu trang vì mùi hôi nồng nặc. “Trước đây, họ thường nấu dầu vào ban đêm, giờ thì ngang nhiên nấu vào ban ngày. Một số hộ dân không chịu được sự ô nhiễm đã báo cáo sự việc lên chính quyền thì bị vợ chồng ông Tùng cầm dao đuổi đánh” – người này kể.

Cơ sở tái chế dầu thải gây ô nhiễm môi trường nhiều năm nhưng chính quyền địa phương không xử lý được. (Ảnh: Tuấn Minh)
Cơ sở tái chế dầu thải gây ô nhiễm môi trường nhiều năm nhưng chính quyền địa phương không xử lý được. (Ảnh: Tuấn Minh)

Khi cơ sở này nấu dầu, mùi hôi bay ra làm nhiều người đau đầu, chóng mặt, buồn nôn. Đặc biệt, người già và trẻ nhỏ càng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Điều mà người dân nơi đây lo lắng là trong thôn có rất nhiều người bị ung thư. Chỉ từ đầu năm 2015 đến nay, thôn này đã có tới 6 người chết vì ung thư. Người dân đang nghi ngờ sự việc có liên quan đến vấn đề ô nhiễm.

Cuối năm 2013, sau khi nhận được kiến nghị của người dân, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa đã kiểm tra, khẳng định việc nấu dầu thải của gia đình ông Tùng gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Theo ông Nguyễn Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Lộc, việc nấu dầu tại hộ gia đình ông Tùng gây ô nhiễm là sự thật. “Địa phương đã nhiều lần mời ông Tùng lên làm việc và yêu cầu chấm dứt việc nấu dầu nhưng gia đình này không chấp hành. Cuối năm 2013, lực lượng chức năng đến bắt quả tang, phá dỡ lò, thu hồi tang vật thì vợ ông Tùng là bà Tranh đã dùng dao, vỏ chai thủy tinh chống lại làm công an viên bị thương. Bà Tranh đã bị khởi tố và phạt tù 2 năm nhưng được cho về sớm bởi phát hiện bị nhiễm HIV” – ông Thái nói.

Người dân nơi đây lo lắng, kể từ ngày vợ chồng ông Tùng tuyên bố bị HIV, họ đã ngang nhiên nấu dầu giữa ban ngày và bất cứ lúc nào tùy thích. Người dân cũng không dám tố cáo vì sợ gia đình này hành hung. Về việc này, ông Thái cho hay cả hai vợ chồng ông Tùng đều bị nhiễm HIV, hoàn cảnh khó khăn, không có công ăn việc làm nên sinh  ra liều lĩnh khiến địa phương khó xử lý.

Theo ông Nguyễn Văn Ấp, Bí thư huyện Hậu Lộc, địa phương cũng rất quyết liệt với gia đình này, nếu bà con phản ánh vẫn còn hoạt động sẽ cho lực lượng chức năng kiểm tra để xử lý.