Gần 200 cảnh sát vây bắt cát tặc: Thu tàu để bán sắt vụn

ThienNhien.Net – Tàu thuyền, các công cụ khai thác cát trái phép bị bắt giữ đều được huyện Đan Phượng bán đấu giá, bán sắt vụn để xung công quỹ.

Tại buổi giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức ngày 31/3, ông Nguyễn Hữu Hoàng – Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng đã cung cấp một số thông tin liên quan đến tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn.

Ông Nguyễn Hữu Hoàng cho biết, tình trạng khai thác cát trái phép chủ yếu diễn ra vào ban đêm, tại các địa bàn giáp ranh… gây khó khăn trong công tác phát hiện và xử lý.

Tuy nhiên, được sự chỉ đạo của UBND thành phố, trong hai năm 2013 – 2014, huyện Đan Phượng đã tập trung xử lý được 17 vụ. Trong đó đã tiến hành truy tố một số vụ. Tất cả các tàu thuyền phục vụ cho việc khai thác, vận chuyển cát trái phép đều bị tịch thu để bán đấu giá, sắt vụn, sung công quỹ.

Ông Nguyễn Hữu Hoàng – Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng. (Ảnh: VTC News)
Ông Nguyễn Hữu Hoàng – Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng (Ảnh: VTC News)

“Tất cả tàu thuyền, công cụ khai thác cát đều bị tịch thu để bán đấu giá, sắt vụn để xung công quỹ nộp ngân sách Nhà nước. Thành phố và Công an thành phố đã chỉ đạo rất quyết liệt. Chúng tôi cũng thường xuyên chỉ đạo Công an huyện kiểm tra, nếu phát hiện còn tái diễn sẽ tiếp tục xử lý”, ông Hoàng khẳng định.

Trước đó, rạng sáng 8/11/2014, tại địa bàn huyện Phúc Thọ, giáp ranh huyện Đan Phượng, khoảng 200 cán bộ, chiến sỹ thuộc Bộ Công an đã bất ngờ bao vây, triệt phá hoạt động khai thác cát trái phép quy mô lớn trên sông Hồng.

Tại hiện trường, cơ quan chức năng đã thu hồi 16 tàu đang hút cát, trên 20 tàu chở hàng, 1 kiếm và nhiều sổ sách liên quan. Cơ quan công an cũng tạm giữ trên 30 đối tượng, trong đó có 3 đối tượng bảo kê, tổ chức khai thác cát trái phép.

Cuộc vây bắt đã được Bộ Công an hoàn toàn giữ bí mật, ngay cả chính quyền địa phương cũng bất ngờ. Sự việc này đã thu hút sự chú ý rất lớn của người dân.

Theo phản ảnh của một số người dân, “cát tặc” không chỉ lộng hành trên sông Hồng đoạn chảy qua huyện Phúc Thọ, mà còn kéo dài qua Đan Phượng, lên tận gần cầu Việt Trì (tỉnh Phú Thọ).

Đáng chú ý, hoạt động khai thác cái trái phép ở đây được một số đối tượng “xã hội đen” bảo kê. Vào thời điểm lực lượng Bộ Công an vây bắt 8/11/2014, tên cầm đầu nhóm “xã hội đen” này đã trốn thoát.

Tới ngày 17/3 vừa qua, hơn 60 cán bộ, chiến sỹ thuộc Công an huyện Phúc Thọ cũng bất ngờ “tập kích” và bắt quả tang 4 tàu lớn trên sông Hồng đang hút trộm và buôn bán cát trái phép. Trong đó có 2 tàu do các đối tượng ở huyện Đan Phượng điều khiển. Đó là tàu mang số hiệu VP-0486 do Nguyễn Văn Bảo (SN 1985, trú tại Đan Phượng) và tàu  VP-0151 do Trần Việt Chiến (SN 1960, trú tại Đan Phượng) điều khiển.