Bị ‘bò hành’, cả làng đeo khẩu trang đi ngủ

ThienNhien.Net – Cả tháng nay, cả làng Ngô Hùng với trên 1.000 nhân khẩu suốt ngày đêm bị ‘bò hành’, có lúc phải đeo khẩu trang đi ngủ bởi những mùi hôi thối nồng nặc bốc ra từ trại nuôi bò với số lượng hàng nghìn con.

Chiều 12/3, đại diện hàng trăm hộ dân thôn Ngô Hùng, xã An Hồng (An Dương, Hải Phòng) đã kéo lên nhà văn hóa thôn yêu cầu chính quyền xã, huyện có biện pháp xử lý tình trạng gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do một trại nuôi bò công nghiệp ngay cạnh khu dân cư, khiến cuộc sống của người dân đảo lộn, khốn khổ vì bị ‘bò hành’.

‘Bò hành’ cả làng

Theo phản ánh của người dân, gần đây, tại Khu Công nghiệp tàu thủy An Đồng (thuộc Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam – Vinashin), tại thôn Ngô Hùng, xã An Đồng (An Dương, Hải Phòng), xuất hiện một doanh nghiệp lập trang trại nuôi bò, với số lượng hàng nghìn con (nuôi theo hình thức công nghiệp – vỗ béo thời gian ngắn rồi xuất bán).

Tuy nhiên, việc chăn nuôi này đã tạo nên sự ô nhiễm môi trường khủng khiếp, toàn bộ lượng phân bò, nước thải hàng ngày không được thu gom, xử lý triệt để dẫn đến mùi hôi thối nồng nặc bay vào khu dân cư chỉ cách đó hơn 100m, khiến người dân vô cùng bức xúc.

Ông Đinh Văn Chanh 61 tuổi, đội 1 thôn Ngô Hùng cho biết, lúc đầu, doanh nghiệp này mới chỉ nuôi vài trăm con nên mùi hôi thối bốc ra từ các chuồng bò còn ít. Từ hôm giáp Tết Ất Mùi đến nay, có 2000 con bò được chở về đây nuôi.

Vì trại nuôi bò ở ngay đầu gió nên hàng ngày mùi hôi thối xộc thẳng vào nhà dân, các hộ phải đóng cửa cả ngày.

“Những hôm lộng gió, mùi phân bò bốc lên nồng nặc, nhiều hộ liền kề gần trang trại phải đeo khẩu trang ngủ, ăn uống sinh hoạt hàng ngày bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhiều cháu nhỏ bị bệnh hô hấp”, ông Đạm cho biết.

Anh Nguyễn Văn D. thôn Ngô Hùng là người thường xuyên được thuê chở phân bò cho doanh nghiệp này đi xử lý cho biết, mấy ngày nay bà con phản ứng nhiều nên công ty đã cho dọn bớt. Mỗi lần vào trang trại, mùi hôi thối xộc vào mũi đến nghẹt thở, bình thường lượng phân bò ở đây dày hàng chục cm phủ khắp khu trang trại.

Một trang trại nuôi đến 2000 con bò nhưng lại không có biện pháp bảo vệ môi trường, để mùi hôi thối nồng nặc bay vào khu dân cư - Ảnh MK
Một trang trại nuôi đến 2000 con bò nhưng lại không có biện pháp bảo vệ môi trường, để mùi hôi thối nồng nặc bay vào khu dân cư – Ảnh MK

Theo quan sát của PV VTC News, trang trại bò rộng khoảng vài ha, chuồng bò được thiết kế theo dãy chạy dài, khung sắt, mái lợp tôn, mỗi chuồng có hàng hàng trăm con bò. Phân bò, nước thải ngập ngụa ngay dưới nền chuồng trại không được thu gom, xử lý bốc mùi hôi thối nồng nặc, do không có tường bao quanh chuồng che chắn nên mùi hôi thối nồng nặc bốc lên bay vào nhà dân cũng là điều dễ hiểu.

Được biết, doanh nghiệp nuôi bò này là Công ty Foodex nhập khẩu bò từ Úc về nuôi thương phẩm. Sau khi nuôi vỗ béo, cứ vài tháng doanh nghiệp này lại xuất bán.

Theo bà Bùi Thị Minh, đại diện Công ty Foodex thì do kinh tế khó khăn nên Công ty mới chỉ xuất được 1000 con bò. Công ty cam kết cố gắng khắc phục đảm bảo môi trường. Tuy nhiên, trong chiều nay phía công ty cũng chưa đưa ra được giải pháp cũng như thời gian khắc phục tình trạng ô nhiễm.

Chủ tịch xã nói gì?

Trao đổi với PV VTC News, ông Lê Văn Cường – Chủ tịch UBND xã An Hồng cho biết, theo phản ánh của người dân, UBDN xã đã nhiều lần mời doanh nghiệp lên giải quyết và yêu cầu doanh nghiệp này phải có biện pháp xử lý, khắc phục tình trạng gây ô nhiễm môi trường của trại nuôi bò này chứ không phải không làm.

“Ngay chiều nay, tôi đã có ý kiến chỉ đạo kiên quyết phải di dời ngay, không thể để thế này được. Nhà tôi có 2 con bò còn không ngửi được nữa là hàng nghìn con bò thì dân chịu làm sao được”, ông Cường cho biết.

Cũng trong buổi đối thoại chiều ngày 12/3, kết luận buổi đối thoại, chính quyền địa phương yêu cầu Công ty này phải dừng ngay việc nhập bò về nuôi khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

Đồng thời, trong vòng 20 ngày sau hội nghị này yêu cầu Công ty Foodex phải khắc phục mùi hôi thối và xuất hết số lượng bò ra khỏi khu vực trang trại, không được tái nhập chăn nuôi nữa.

Như vậy, hơn 1000 người dân thôn Ngô Hùng ít nhất cũng sẽ phải ‘chịu trận’ 20 ngày nữa mới hết bị ‘bò hành’, mới được hít thở bầu không khí trong lành vốn có của một làng quê yên bình.