Tây Nguyên: Lâm tặc… “ra quân” phá rừng

ThienNhien.Net – Trong dịp Tết Ất Mùi và những ngày đầu năm mới, lâm tặc tại các tỉnh Đắc Nông, Đắc Lắc đã tranh thủ cơ hội phá rừng, “ra quân” lấy ngày. Lực lượng kiểm lâm cũng không nghỉ tết, chốt chặn 24/24h nhưng lâm tặc đã gây ra hàng loạt vụ phá rừng, đốt rừng, chống người thi hành công vụ.

Tại Đắk Nông, lực lượng kiểm lâm đã tổ chức ăn tết sớm, tập trung tuần tra, bảo vệ rừng 24/24h tại các điểm nóng. Nhưng lâm tặc cũng không ăn tết, lợi dụng dịp tết để khai thác, vận chuyển gỗ trái phép hoặc phá rừng lấy đất sang nhượng trái phép…

Ngày 26.12 âm lịch Giáp Ngọ, khi khắp nơi chuẩn bị đón tết thì Hạt Kiểm lâm huyện Đắc G’long phát hiện một vụ phá rừng tại tiểu khu 1637 do Cty TNHH MTV lâm nghiệp Quảng Sơn quản lý. Khi lực lượng chức năng có mặt, một khoảnh rừng rộng khoảng 0,61ha đã bị chặt trụi, cây gỗ chất đống đang bốc cháy ngùn ngụt, nhưng không một bóng người tại hiện trường. Đêm 30 tết, tại huyện Đắc Song, một đối tượng dùng cưa lốc cầm tay hạ hàng loạt cây thông trong rừng phòng hộ cảnh quan quốc lộ 14. Thấy lực lượng kiểm lâm, đối tượng này bỏ chạy, để lại hiện trường hàng trăm cây thông 20 – 30 tuổi bị đốn hạ trên diện tích 0,34ha.

Trong dịp tết, lực lượng kiểm lâm Đắk Nông đã bắt giữ 5 vụ tàng trữ, vận chuyển lâm sản trái phép, thu giữ gần 7m3 gỗ các loại.

C

Hiện trường một vụ phá rừng trong Khu Bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng (Đắc Nông).
Hiện trường một vụ phá rừng trong Khu Bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng (Đắc Nông).

òn tại Đắk Lắk, không chỉ rừng bị phá mà tình trạng lâm tặc chống người thi hành công vụ cũng rất nóng bỏng. Rạng sáng 14.2, trong lúc tuần tra, lực lượng Hạt Kiểm lâm huyện Ea Súp phát hiện tại thôn 8, xã Ea Bung có một nhóm người đang bốc gỗ lên xe ôtô tải BKS 47C-048.11. Lập tức chiếc xe bỏ chạy, tổ công tác đuổi theo, chia làm 2 nhóm. Đến đoạn tỉnh lộ 1 qua xã Ea Lê, 2 kiểm lâm viên Triệu Văn Truyền và Y Hoan Ênuôl dùng xe máy đón đầu, liền bị chiếc xe tải tông thẳng vào để chạy trốn. Chỉ khi gặp bờ kênh, hết đường chạy, đối tượng này mới xuống xe bỏ trốn, để lại chiếc xe tải cùng 31 lóng gỗ tròn cẩm liên (nhóm I), khối lượng 3,121m3.

Còn tại huyện Buôn Đôn, ông Cao Thanh Đồng – Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ Buôn Đôn – cho biết, ngay chiều mùng một tết, lực lượng bảo vệ rừng của ban đã phát hiện 5 xe máy cày độ chế vào khai thác gỗ trái phép. Được sự hỗ trợ của Hạt Kiểm lâm huyện Buôn Đôn, Ban Quản lý rừng phòng hộ đã bắt giữ được một xe máy cày, đưa về Trạm bảo vệ rừng số 2. Khi áp tải xe thứ 2 về thì bất ngờ khoảng 25 – 30 người mang theo gậy, tuýp sắt, dao, rựa… kéo đến tấn công lực lượng kiểm lâm, cướp lại toàn bộ tang vật. Theo ông Đồng, nhóm người này trú tại buôn Chua và buôn Cháy thuộc xã Ea M’Droh, huyện Cư M’Gar.

Theo ông Lê Cước – Trưởng phòng Quản lý bảo vệ rừng, Chi cục Kiểm lâm Đắc Lắk – thì tình trạng lâm tặc chống đối, tấn công lực lượng bảo vệ rừng đã trở thành vấn đề nhức nhối những năm gần đây. Còn nguyên nhân trực tiếp là do trước và trong dịp tết, ngành kiểm lâm đã tăng cường lực lượng, ráo riết tổ chức tuần tra, truy quét, bắt giữ nhiều vụ, nên lâm tặc cũng điên cuồng phản ứng lại.