Trung Quốc: Chỉ có 8 thành phố đạt chuẩn về chất lượng không khí

ThienNhien.Net – Tân Hoa Xã dẫn thông báo “Tiêu chuẩn chất lượng không khí và môi trường”, do Bộ Bảo vệ Môi trường Trung Quốc công bố ngày 2/2, cho biết tình hình ô nhiễm không khí ở nước này trong năm 2014 vẫn diễn biến hết sức nghiêm trọng, theo đó chỉ có 8 trong số 74 thành phố lớn ở Trung Quốc có chất lượng không khí đạt chuẩn quốc gia về không khí sạch.

Tám thành phố đó là: Hải Khẩu (Hải Nam), Châu Sơn (Chiết Giang), Huệ Châu, Thâm Quyến, Chu Hải (Quảng Đông), Phúc Châu (Phúc Kiến), Lhasa (Tây Tạng) và Côn Minh (Vân Nam).

Cảnh khói mù bao phủ thành phố Thạch Gia Trang, thủ phủ tỉnh Hà Bắc. (Nguồn: THX/ TTXVN)
Cảnh khói mù bao phủ thành phố Thạch Gia Trang, thủ phủ tỉnh Hà Bắc. (Nguồn: THX/ TTXVN)

Kể từ đầu năm 2013, Trung Quốc bắt đầu đưa chỉ số PM2.5 và khí ozone vào tiêu chuẩn đánh giá chất lượng không khí. 74 thành phố nói trên đã được chọn vào danh sách thử nghiệm theo tiêu chuẩn mới và trong năm 2013 chỉ có 3 thành phố trong số này đạt chuẩn chất lượng không khí.

Theo Bộ Bảo vệ Môi trường Trung Quốc, tình hình ô nhiễm nói chung ở nước này chuyển biến hết sức chậm chạp, mặc dù bình quân số ngày xuất hiện khói bụi dày đặc ở 74 thành phố đã giảm xuống còn 21 ngày, thấp hơn so với 32 ngày trong năm 2013.

Đáng chú ý, thủ đô Bắc Kinh và thành phố Thiên Tân (thủ phủ của khu vực Tây Bắc Trung Quốc) bị liệt vào “danh sách đen” 10 thành phố có tình trạng ô nhiễm khói bụi nặng nề nhất.

Thời gian đạt chuẩn chất lượng không khí ở hai thành phố này trong năm qua chỉ là 156 ngày, thấp hơn 85 ngày so với mức bình quân của 74 thành phố, còn chỉ số ô nhiễm PM2.5 cũng cao hơn 1,6 lần so với tiêu chuẩn.