19 thành phố lớn nhất thế giới cam kết không phát thải nhà kính

Ngày 23/8, thị trưởng các thành phố lớn nhất thế giới đã cam kết sẽ hành động để các tòa nhà cao tầng không phát thải khí carbon vào năm 2050 và đảm bảo rằng những cao ốc này không góp phần gây ra tình trạng biến đổi khí hậu.

19 thành phố tham gia ký kết thỏa thuận trên gồm London (Anh), Tokyo (Nhật Bản), Paris (Pháp), Copenhagen (Đan Mạch), Stockholm (Thụy Điển), Sydney (Australia), 2 thành phố ở Nam Phi Johannesburg và Pretoria, 3 thành phố ở Canada là Toronto, Montreal và Vancouver, và 8 thành phố ở Mỹ là Los Angeles, New York, Newburyport, Portland, San Francisco, San Jose, Santa Monica và thủ đô Washington.

19 thị trưởng của các thành phố nói trên tuyên bố họ sẽ đưa ra quy định đến năm 2030, tất cả các tòa nhà cao tầng xây mới không phát thải khí carbon và các cao ốc hiện nay cũng phải đạt mục tiêu tương tự vào năm 2050.

Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo đó, các tòa nhà cao tầng sẽ tiến tới sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo và tiêu thụ ít năng lượng như sử dụng đèn LED, cách nhiệt vào mùa Đông và lắp đặt các tấm pin năng lượng Mặt Trời trên mái nhà.

Theo C40 – nhóm các thành phố dẫn đầu về ứng phó với biến đổi khí hậu, các tòa nhà, văn phòng và cao ốc chiếm hơn một nửa lượng khí thải gây ra hiện tượng Trái Đất ấm lên ở các khu vực đô thị.

Tại London, Los Angeles (Mỹ) và Paris (Pháp), tỷ lệ này còn chiếm 70% tổng lượng khí nhà kính.

Các thành phố đưa ra cam kết trên nhằm hiện thực hóa Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu được 195 nước và vùng lãnh thổ ký kết hồi năm 2015.

Hiệp định Paris đặt mục tiêu duy trì mức tăng nhiệt độ của Trái Đất không vượt ngưỡng 2 độ C so với thời kỳ tiền Cách mạng Công nghiệp.

Nguồn: