Chủ động bảo vệ rừng, phòng và chữa cháy rừng dịp Tết Nguyên đán

ThienNhien.net – Do biến đổi của thời tiết, khô hạn, nắng nóng xảy ra ở nhiều nơi, nên nguy cơ cháy rừng rất cao, đặc biệt là các tỉnh phía Bắc, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ.

Cán bộ Ban Quản lý rừng lắp đặt biển báo nhằm nâng cao ý thức bảo vệ rừng trong nhân dân. (Ảnh: Quang Quyết – TTXVN)
Cán bộ Ban Quản lý rừng lắp đặt biển báo nhằm nâng cao ý thức bảo vệ rừng trong nhân dân. (Ảnh: Quang Quyết – TTXVN)

Cùng với đó, nhu cầu về lâm sản và đất sản xuất ngày càng lớn đã làm gia tăng hành vi phá rừng trái pháp luật, chống người thi hành công vụ; đời sống của người dân sống trong và gần rừng còn gặp nhiều khó khăn, tác động tiêu cực đến công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Trước tình trạng đó, để tiếp tục tăng cường thực hiện nghiêm túc việc bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát vừa ban hành Chỉ thị số 1316/CT-BNN-TCLN yêu cầu các địa phương tích cực chủ động triển khai các biện pháp quản lý và bảo vệ rừng.

Theo nội dung chỉ thị, Bộ trưởng Cao Đức Phát yêu cầu các địa phương cần xem công tác phòng cháy, chữa cháy rừng là nhiệm vụ trọng tâm.

Mặt khác, các địa phương cần chủ động kiểm tra, rà soát xác định các khu rừng trọng điểm có nguy cơ xâm hại cao để xây dựng kế hoạch bảo vệ rừng dịp Tết Nguyên đán và tổ chức quyết liệt, có hiệu quả.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan chức năng xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm, đặc biệt là người có thẩm quyền nhưng thiếu trách nhiệm, tiêu cực để xảy ra tình trạng phá rừng, khai thác trái phép, chống người thi hành công vụ; quản lý chặt chẽ các cơ sở chế biến gỗ, xử lý nghiêm và kiên quyết đình chỉ hoạt động đối với các xưởng chế biến gỗ sử dụng gỗ bất hợp pháp.

Các địa phương cần tăng cường quản lý các hoạt động canh tác nương rẫy gần rừng hay trên diện tích quy hoạch phát triển lâm nghiệp. Trong thời kỳ khô hạn cần quy định cụ thể khu vực nghiêm cấm đốt nương làm rẫy và những hành vi dùng lửa khác; hướng dẫn và quản lý chặt chẽ việc đốt nương làm rẫy theo quy hoạch. Tiếp tục tổ chức lực lượng kiểm lâm gắn với chính quyền, với dân, với rừng.

Ngoài ra, các đơn vị cơ sở cần chỉ đạo các cơ quan chuyên môn ở địa phương phối hợp với đài phát thanh, truyền hình và cơ quan thông tấn báo chí đưa tin về dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng, tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành nghiêm chỉnh việc bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng.