“Lão gàn” nhặt rác

ThienNhien.Net – Nhiều năm qua, ông Trần Xuân Mạo (70 tuổi, ngụ phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) vẫn cần mẫn với công việc “không lương” nhặt rác tại bãi biển Nam Ô, với ước mong giữ gìn vệ sinh ở bãi biển.

5 giờ sáng, khi cả làng chài Hòa Hiệp Bắc vẫn còn đang ngái ngủ, ông Mạo đã lọ mọ đi về phía biển để thu gom rác thải. Ông Mạo kể: “Quê tôi ở tận Hà Tĩnh, thấy 2 vợ chồng già côi cút nên năm 2010, mấy đứa con mang vào Đà Nẵng sống chung cho vui nhà, vui cửa. Ở đây nhìn thấy rác nên tôi nhặt để bảo vệ môi trường chứ có to tát gì đâu”.

Quanh năm, ông Mạo cần mẫn với việc nhặt rác tại bãi biển Nam Ô. (Ảnh: Dũ Tuấn)
Quanh năm, ông Mạo cần mẫn với việc nhặt rác tại bãi biển Nam Ô. (Ảnh: Dũ Tuấn)

Kể từ đó, đoạn bờ biển Nam Ô từ chân cầu Liên Chiểu đến doanh trại quân đội dưới đèo Hải Vân dài gần 5km, mỗi ngày ông đều đặn đi nhặt rác rồi gom góp thành 1 đống chờ xử lý. Nhờ vậy mà bãi biển Nam Ô giữ được sạch sẽ, tinh tươm. “Ban đầu nhiều người bảo tôi có “vấn đề”, ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng, nhưng tôi làm việc thiện chứ việc ác đâu mà sợ. Dần dần họ nhìn mình với thái độ khác, ai cũng yêu thương, quý mến” – ông Mạo trải lòng.

Rác thải được ông phân chia thành 2 loại, rác phân hủy (củi, lá cây) thì ông châm lửa đốt, rác không phân hủy (bao nylon, cao su…) thì ông gom vào bao để bỏ thùng rác. Ông say sưa, tận tụy với công việc đến mức có hôm quên cả bữa tối. Theo ông, hiệu quả công việc không tính thời gian mà chỉ khi nào thực sự xong việc thì mới kết thúc.

Theo nhiều người dân địa phương, công việc nhặt rác đã trở thành thói quen của ông Mạo. Dù mưa hay nắng, ngày nào cũng thấy ông lom khom nhặt rác. Mang trong mình căn bệnh tai biến, huyết áp cao nhưng ông vẫn không từ bỏ công việc không lương của mình. Ngày làm có khi đêm lại phải cấp cứu tại bệnh viện bởi cơn đau ùa về bất chợt. Dù con cái ngăn cản, ông vẫn một mực không nghe, nhiều lần ông trốn viện về nhà vì lo bãi biển ô nhiễm.

Bà Đinh Thị Miễn (84 tuổi, phường Hòa Hiệp Bắc) cho biết: “3 – 4 năm nay, ông Mạo lo cho bãi biển này được sạch đẹp. Nhờ vậy mà con nít, người già có thể vui chơi mà không sợ ô nhiễm. Dân ở đây rất quý mến ông”.

Với những cống hiến tình nguyện ấy, đầu năm 2013, UBND phường Hòa Hiệp Bắc trao tặng ông bằng khen “Người có thành tích tham gia giữ gìn môi trường khu dân cư”.