Cà Mau: Cán bộ bắt tay với lâm tặc phá rừng?

ThienNhien.Net – Nhiều cánh rừng phòng hộ xung yếu, rất xung yếu thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ (QLRPH) Kiến Vàng quản lý ở huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau đang bị tàn phá nghiêm trọng. Người dân tố giác có sự tiếp tay của cán bộ quản lý rừng cho lâm tặc.

Bỏ công đi tìm sai phạm

Ông Lê Văn Đ, ngụ ấp Đường Đào (xã Tam Giang, huyện Ngọc Hiển) bức xúc: “Vào khoảng tháng 8.2014 chúng tôi đã có đơn tố giác gửi Sở NNPTNT tỉnh Cà Mau về việc cán bộ Tiểu khu 120 (chốt Láng Cháo thuộc Ban QLRPH Kiến Vàng) bắt tay với lâm tặc chặt phá cây rừng. Sau đó, Sở này thành lập đoàn kiểm tra hiện trường và được chúng tôi dẫn đến tận những nơi có cây rừng bị chặt phá. Tại đây đã phát hiện hàng trăm m3 gỗ (cây đước có độ tuổi từ 15 – 20 năm – PV) bị đốn hạ”.

Một người dân chua xót bên gốc đước nhiều năm tuổi bị đốn hạ. (Ảnh: Hoàng Hạnh)
Một người dân chua xót bên gốc đước nhiều năm tuổi bị đốn hạ (Ảnh: Hoàng Hạnh)

Theo người dân, trước khi gửi đơn tố giác, bà con đã nhiều lần trình báo việc lâm tặc ngang nhiên vào rừng chặt phá cho ông Huỳnh Văn Xê – Trưởng ban QLRPH Kiến Vàng. Tuy nhiên, vị trưởng ban này lại ngó lơ trước thông tin người dân cung cấp. “Mỗi khi phát hiện cây rừng bị chặt phá, chúng tôi đều gọi điện thoại báo cho ông Xê hay ông Thực – Phó ban quản lý, nhưng các ông này không đếm xỉa tới. Họ bảo chúng tôi, nói chúng tôi ăn nói linh tinh” – bà Nguyễn Thị H, ngụ ấp Đường Đào bức xúc tố giác.

Để chứng minh cho việc mình tố cáo là đúng, hàng chục hộ dân đã hùn tiền mua máy ghi âm, máy quay, ghi lại hình ảnh cây rừng bị tàn phá. Hay ghi lại hình ảnh cây rừng được chở bằng ghe lớn chạy ngang qua các chốt bảo vệ rừng như chốn không người…

Những vạt rừng trơ gốc

Theo ghi nhận của phóng viên NTNN, tại Tiểu khu 120 (cách chốt Láng Cháo không xa) có khá nhiều cây rừng bị chặt phá nghiêm trọng. Ông Đ quả quyết: “Những gốc cây này vừa bị chặt cách đây chưa lâu vì lõi cây vẫn còn màu vàng”. Còn tại những vạt rừng đối mặt với biển thì bị lâm tặc chặt phá vào sâu hàng trăm mét. Cả một đoạn dài hơn 1km, vào sâu từ 50 – 200m, cây rừng chỉ còn lại gốc, nhánh và đọt nằm ngổn ngang.

Ông Đ khẳng định: “Có lần, một cán bộ tên Pha (thuộc chốt Láng Cháo) kêu tôi cùng người thân vào rừng hạ cây xuống, rồi cắt mỗi cây khoảng 2- 3m để đó, sẽ được cho tiền. Tuy nhiên tôi không chịu làm vì việc này là phạm pháp. Sau đó ông Pha cấm cửa không cho tôi vào rừng khai thác hải sản nữa”. Cũng ông Đ phản ánh, tuy các cán bộ kiểm lâm ở đây có tổ chức truy bắt lâm tặc, nhưng không bắt được ai.

Khi phóng viên NTNN trao đổi với ông Huỳnh Văn Xê -Trưởng ban QLRPH Kiến Vàng thì nhận được câu trả lời: “Các cơ quan chức năng đang tiến hành thanh tra nên tôi không thể trả lời thông tin với báo chí”.

Liên quan đến tố giác của người dân, ông Trần Văn Thức – Phó Giám đốc Sở NNPTNT Cà Mau cho biết: “Đã chỉ đạo Thanh tra Sở kết hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành xác minh, làm rõ thông tin người dân tố giác. Nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm theo pháp luật”. Còn ông Phạm Thế Tài – Chánh Thanh tra Sở NNPTNT Cà Mau cũng cho biết: “Chúng tôi đang thanh tra việc cây rừng bị chặt phá, đồng thời làm rõ nghi vấn cán bộ bảo vệ rừng tiếp tay cho lâm tặc. Trước mắt, chúng tôi nhận thấy có một số vấn đề cần phải chuyển sang cơ quan công an để điều tra làm rõ”.

Sau khi tiến hành xác minh theo chỉ đạo của UBND tỉnh Cà Mau vào ngày 26.11, Tổ thanh tra đã kiểm tra thực địa phát hiện hơn 2.000 cây đước (tương đương gần 100m3 gỗ) bị lâm tặc đốn hạ. Còn đợt kiểm tra ngày 18.11 phát hiện hơn 1.000 cây đước có độ tuổi hàng chục năm bị mất.
Ngó lơ sự tố giác của dânĐể làm rõ sự ngó lơ với những tố giác của những người có trách nhiệm ở Ban QLRPH Kiến Vàng, NTNN xin trích lược nội dung băng ghi âm mà người dân cung cấp.
Ghi âm cuộc trình báo của người dân với ông Lê Văn Thực – Phó ban QLRPH Kiến Vàng:
-“Bác Năm có ở đội không vậy bác Năm?
-“Tao về rồi, có gì không?”.
– Dạ con mới vô rừng lượm cháy đước trong rừng, con nghe tiếng búa và tiếng cây ngã ầm ầm nên con báo cho bác biết.
–  “Tao về gần tới nhà rồi, mày là ai tao mới kiểm tra, không thì thôi”.
– Dạ, con có nhà ở ngang đội.
– “Mày là vợ thằng M chứ ai, số này tao biết mà, thôi khỏi đi, khỏi đi”…
Ghi âm cuộc trình báo với ông Huỳnh Văn Xê – Trưởng ban QLRPH Kiến Vàng:
– Hôm em điện cho anh báo cáo cây rừng bị chặt phá, anh nói em báo linh tinh. Đêm qua em điện thoại báo Hạt Kiểm lâm Ngọc Hiển, họ bắt được 3 vỏ của lâm tặc chở cây lậu.
– Có cái gì nữa thì hạt nó xử lý. Anh kẹt đang đi họp em ơi, anh đang họp, đang họp”… 

P.V