WB hỗ trợ Việt Nam quản lý tổng hợp tài nguyên nước lưu vực sông Mê Kông

ThienNhien.Net – Sáng 9/7, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thái Lai đã có buổi làm việc với bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (WB) về quản lý tổng hợp tài nguyên nước Mê Kông.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của tài nguyên nước và cho biết, công tác quản lý tài nguyên nước đang được Đảng và Chính phủ hết sức quan tâm, tạo điều kiện. “Quản lý tổng hợp tài nguyên nước lưu vực sông Mê Kông” là dự án quan trọng và cấp thiết trong giai đoạn hiện nay đang được Việt Nam và Ngân hàng Thế giới phối hợp, thực hiện tốt.

Bà Victoria Kwakwa cám ơn Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai đã quan tâm, dành thời gian tiếp đoàn và mong Bộ TN&MT Việt Nam sẽ có nhiều sự hỗ trợ từ phía các tổ chức quốc tế để có chiến lược tốt quản lý tài nguyên nước, duy trì sự sống tốt ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Theo bà Victoria Kwakwa, cần làm tốt công tác quản lý tài nguyên nước trên lãnh thổ cũng như khu vực xuyên biên giới. Đây là nội dung trọng tâm của dự án Quản lý tổng hợp tài nguyên nước lưu vực sông Mê Kông mà WB đang hợp tác với Bộ TN&MT

Sông Mê Kông (Ảnh: ThienNhien.Net)
Sông Mê Kông (Ảnh: ThienNhien.Net)

Bà Victoria Kwakwa cũng đồng ý với đề xuất của Bộ TN&MT về việc thành lập Ban Quản lý dự án chuyên trách thuộc Ủy ban sông Mê Kông Việt Nam và hy vọng trong thời gian sớm nhất sẽ kiện toàn về thể chế, nhân sự đảm bảo khi ra đời, Ban Quản lý này sẽ đóng vai trò giám sát tình hình thực hiện hợp phần khí tượng thủy văn. Hiện nay, hợp phần này đang giao cho Ban Quản lý dự án rủi ro thiên tai của Việt Nam thực hiện. Bà Victoria Kwakwa cho biết thêm, Nghị định 38 về giám sát quản lý nguồn vốn ODA cho phép thành lập Ban Quản lý dự án trước khi dự án có hiệu lực, đây là một căn cứ để thúc đẩy sự ra đời của Ban Quản lý dự án.

Về vấn đề kinh phí cho dự án, phía WB đã đảm bảo hầu như toàn bộ kinh phí cần thiết cho dự án. Hiện cần sự cam kết về vốn đối ứng từ phía Việt Nam đảm bảo cho các hoạt động duy tu bảo dưỡng trang thiết bị.

Bà Victoria Kwakwa đề nghị, thời gian tới Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với Ủy ban sông Mê Kông khu vực trong việc báo cáo chất lượng nước.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thái Lai cho biết, Bộ TN&MT đã làm việc với các đơn vị liên quan trong việc thống nhất triển khai dự án, giao cho Văn phòng Thường trực Ủy ban sông Mê Kông Việt Nam làm đầu mối.

Bộ TN&MT mong muốn WB tiếp tục hỗ trợ Việt Nam đánh giá tác động thủy điện trên dòng chính, dòng nhánh sông Mê Kông và dự án lập hành lang bảo vệ nguồn nước.