Cần 9 tỉ USD để cải tạo cấp, thoát nước ở các đô thị

ThienNhien.Net – “Hiện các đô thị cần nguồn lực khoảng 185.000 tỉ đồng (khoảng 9 tỉ USD) cho việc đầu tư mới và cải tạo hệ thống cấp, thoát nước tại các đô thị trên cả nước” – Thứ trưởng Bộ Xây dựng Cao Lại Quang cho biết tại buổi triển lãm quốc về cấp thoát nước, công nghệ lọc và xử lý nước thải (VietNamWater 2014).

Theo ông Quang, lĩnh vực cấp thoát nước hiện còn nhiều bất cập, chưa theo kịp tốc độ đô thị hóa và sự gia tăng dân số cũng như yêu cầu ngày càng cao.

Hiện tỉ lệ cung cấp nước sạch ở các đô thị còn thấp, mới đạt khoảng 81%, trong khi tỉ lệ thất thoát, rò rỉ nước đến 26%.

Ngoài ra, lượng nước thải qua các trạm xử lý tập trung chỉ đạt khoảng 11% và phần còn lại chưa được xử lý đã xả thẳng ra môi trường, gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Trong khi đó, nguồn lực đầu tư, năng lực quản lý, nhận thức của cộng đồng, ô nhiễm nguồn nước… là những thách thức lớn đối với ngành cấp thoát nước của Việt Nam.

Do vậy, ông Quang cho rằng, triển lãm VietNamWater 2014 với hơn 300 gian hàng từ nhiều nước, như Nhật, Singapore, Hà Quốc, Mỹ, Thụy Điển, Na Uy, Pháp… (diễn ra từ 12 đến 14-11, tại TP.HCM) là cơ hội chia sẽ thông tin hữu ích trong việc ứng dụng thiết bị công nghệ hiện đại cho ngành nước Việt Nam.