Xảy ra sạt lở đất nghiêm trọng dọc bờ sông Nhùng ở Quảng Trị

ThienNhien.Net – Từ ngày 5-6/11, đoạn bờ sông Nhùng thuộc thôn Xuân Lâm, xã Hải Lâm, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị đã bị sạt lở nghiêm trọng với chiều dài hơn 50m và ăn sâu vào đất liền gần 15m.

Theo người dân địa phương, những ngày qua trên địa bàn không có mưa lớn, nước sông Nhùng không cao nhưng đã xảy ra sạt lở đất nghiêm trọng ở bờ sông và tuyến đường ven sông thuộc thôn Xuân Lâm.

Hiện tuyến giao thông liên thôn ở khu vực trên đã bị đứt đoạn. Sáu hộ dân sinh sống dọc bờ sông bị ảnh hưởng, trong đó có ba hộ cần di dời khẩn cấp.

Bờ sông Nhùng bị sạt lở nghiêm trọng (Ảnh: Hồ Cầu/TTXVN)
Bờ sông Nhùng bị sạt lở nghiêm trọng (Ảnh: Hồ Cầu/TTXVN)

Tại nhà anh Nguyễn Tư ở đội 2, thôn Xuân Lâm, phóng viên chứng kiến cảnh anh đang dọn dẹp lại số cây xanh bị ngã đổ sau trận sạt lở nghiêm trọng xảy ra vào ngày 5/11 vừa qua.

Anh Tư lo lắng cho biết vào khoảng 11 giờ 30 phút ngày 5/11, khi cả nhà đang ăn cơm trưa thì bỗng nghe những tiếng ầm ầm rất lớn vang lên ngoài đường cạnh mép sông. Chạy ra anh và dân làng chứng kiến cảnh tượng sạt lở bờ sông.

Chỉ vài phút sau đó, toàn bộ phần đường, bờ đất cạnh mép sông và nhiều bụi tre, tràm và các cây trồng khác đã bị lôi xuống sông. Cũng may là thời điểm đó không có ai đi ngang qua hay trẻ con chơi đùa, nếu không hậu quả sẽ còn nghiêm trọng hơn.

Bờ sông Nhùng bị sạt lở nghiêm trọng. (Ảnh: Hồ Cầu/TTXVN)
Bờ sông Nhùng bị sạt lở nghiêm trọng. (Ảnh: Hồ Cầu/TTXVN)

Có mặt tại hiện trường thôn 2, phóng viên cũng đã ghi nhận từng tảng đất lớn, cây xanh đều đã bị trôi tuột xuống sông đè lấp lên nhau. Cùng với đó, những chiếc hàm ếch lớn đã ăn sâu vào sát tận hàng rào của một số hộ dân. Mặt đất xuất hiện nhiều vết nứt hở lớn kéo tận vào vườn, sân nhà của các hộ dân.

Ông Hoàng Hoa Thám, quyền Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Hải Lâm cho biết ngay sau khi xảy ra đợt sạt lở nặng lần này, địa phương đã về kiểm tra, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân và báo cáo với lãnh đạo huyện; đồng thời kiến nghị với huyện về việc sớm xem xét, bố trí cho các hộ dân ở xóm bờ sông ở đội 2, thôn Xuân Lâm lên vùng tái định cư tránh lũ để họ ổn định cuộc sống.