Vỡ đập chắn nước thủy điện Đakrông III

ThienNhien.Net – Vừa chính thức hoà lưới điện quốc gia từ ngày 25/9, đến ngày 7/10 đập chắn thuỷ điện Đakrông III đã bị vỡ.

Công trình Thủy điện Đak Rông III, xây dựng trên sông Đak Rông, thuộc địa phận xã Tà Long, huyện Đakrông, Quảng Trị do Công ty cổ phần Thủy điện Trường Sơn (Quảng Bình) lập dự án đầu tư xây dựng với hai hạng mục chính là phần trạm biến áp nâng gồm hai MBA 5,6MVA-6,3/38,5kV và phần nhà máy gồm hai tổ máy phát, công suất lắp đặt mỗi tổ là 4 MW.
Công trình khởi công từ tháng 8/2010, ngày 25/09/2012 vừa qua, chủ đầu tư Nhà máy cùng các ngành chức năng đã tổ chức nghiệm thu, đưa công trình vào vận hành, chính thức phát điện thương mại.

Ngày 12/10, báo An ninh Thủ đô cung cấp nguồn tin từ UBND xã Đakrông (huyện Đakrông, Quảng Trị) cho hay nước từ đập chắn công trình thuỷ điện Đakrông tràn về cuốn trôi nhiều hoa màu của cư dân trong khu vực.

Đến sáng 13/10, trong buổi làm việc với đoàn công tác UBND tỉnh Quảng Trị, lãnh đạo Công ty Cổ phần Thủy điện Trường Sơn, chủ đầu tư công trình, mới xác nhận việc hai khoang tràn (20m, cao 6m) bên trên của Đập thuỷ điện Đakrông III bị vỡ vào 7h sáng ngày 07/10.

Lượng nước lớn từ Đập thuỷ điện Đakrông III đổ về cuốn trôi hàng chục tấn sắn mới thu hoạch của gần 20 hộ dân hai xã Tà Long và Đakrông, ước tính tổng thiệt hại lên tới 20 tỷ đồng.

Tính đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư vẫn chưa có động thái xử lý sự cố cũng như đền bù thiệt hại cho người dân. VOV ngày 13/10/2012 dẫn lời ông Phạm Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đakrông cho hay, khi sự cố xảy ra cơ quan quản lý dự án không những không thông báo cho huyện mà còn không cho cán bộ vào kiểm tra.

Đập chắn nước thuỷ điện Đăkrông III bị vỡ chỉ sau 15 ngày hoà lưới điện quốc gia (Ảnh: An ninh Thủ đô)

Hiện công ty vẫn chưa có phương án đền bù giải phóng mặt bằng cho các hộ dân phía thượng nguồn. Ngoài ra, báo cáo của UBND xã Tà Long và Đakrông còn cho biết, trước khi xảy ra sự cố, dù chưa hoàn thành công tác đền bù cho dân nhưng chủ đầu tư đã cho tích nước lòng hồ gây ngập lụt cục bộ.

Về sự cố vỡ đập này, nhiều cán bộ và người dân sở tại cho rằng họ không quá bất ngờ khi nghe tin đập thủy điện Đak Rông III bị vỡ chỉ sau một đợt mưa ngắn ngày, chưa hề gây lũ lụt. Lý do họ đưa ra là suốt quá trình thi công công trình, người dân và cán bộ địa phương thường thấy công nhân xây dựng lấy cát sỏi ngay dưới lòng sông lên để thi công xây đập – Báo Lao động ngày 13/10/2012 cho hay.

Còn phía chủ đầu tư cho biết nguyên nhân vỡ đập ban đầu được xác định là do công trình đang trong quá trình thi công hoàn thiện, kết hợp với tích nước lòng hồ để thử tải tổ máy nhưng không may vào đúng đợt mưa lũ lớn khiến đập thuỷ điện Đakrông III quá tải và vỡ.