Campuchia dừng xây dựng đập thủy điện trên sông Mekong trong 10 năm

Một quan chức về năng lượng của Campuchia cho biết nước này sẽ dừng xây dựng đập thủy điện trên sông Mekong trong 10 năm.

Reuters đưa tin, một quan chức cấp cao về năng lượng của Campuchia hôm 18/3 cho biết nước này sẽ dừng xây dựng đập thủy điện trên sông Mekong trong 10 năm. Campuchia đưa ra quyết định này khi nước này đang tìm kiếm nguồn năng lượng từ than, khí đốt tự nhiên và năng lượng Mặt trời.

Quyết định này có nghĩa là nước láng giềng Lào trở thành quốc gia duy nhất trong lưu vực hạ lưu sông Mekong có kế hoạch xây dựng đập thuỷ điện trên dòng sông này.

Lào đã xây hai đập thủy điện mới trên dòng chính của sông Mekong trong 6 tháng qua và nước này dự kiến xây dựng dự án thủy điện Luang Prabang trên sông Mekong vào năm nay.

Hình ảnh chụp từ vệ tinh đập thủy điện Xayaburi trên sông Mekong. (Ảnh: Reuters)

Tổng giám đốc Năng lượng tại Bộ Mỏ và Năng lượng Campuchia Victor Jona cho biết chính phủ nước này đang theo đuổi dự án tìm kiếm nguồn năng lượng ở nơi khác do phía Nhật Bản tư vấn.

Theo nghiên cứu, chúng tôi cần khai thác than, khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), năng lượng Mặt trời và nhập khẩu từ các nước láng giềng”, ông Victor Jona nói và cho biết ông không thể nêu chi tiết kế hoạch tổng thể của chính phủ.

Trong kế hoạch 10 năm, từ năm 2020 đến năm 2030, chúng tôi không có kế hoạch xây dựng con đập nào trên dòng sông Mekong”, ông Victor Jona nói thêm.

Các nhà môi trường đã cảnh báo việc xây dựng các con đập sẽ gây hại cho nghề cá và canh tác dọc theo hạ lưu sông Mekong dài 2.390 km.

Campuchia trước đó đã công bố kế hoạch xây dựng hai đập thủy điện Sambor và Stung Treng, nhưng đến nay đã bị trì hoãn.

Sông Mekong là nơi sinh kế của 60 triệu người, chảy từ Trung Quốc qua Myanmar, Lào, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam. Tuy nhiên, biến đổi khí hậu đã dẫn đến hạn hạn, mực nước của sông xuống mức thấp trong 50 năm qua và sản lượng đánh bắt cá thấp.

Công ty điện lực Electricite du Cambodge cho biết, khoảng 48% sản lượng điện trong nước của Campuchia đến từ thủy điện. Với nhu cầu tăng nhanh, Campuchia đã nhập khẩu khoảng 25% sản lượng điện vào năm ngoái, phần lớn là từ Việt Nam và Thái Lan.