Hà Nam dừng hoạt động tất cả các nhà máy ximăng lò đứng

ThienNhien.Net – Cho đến thời điểm hiện tại, toàn bộ các nhà máy sản xuất ximăng theo công nghệ lò đứng tại tỉnh Hà Nam đã chấm dứt hoạt động, sớm hơn so với dự kiến mà Ủy ban Nhân dân tỉnh đề ra (năm 2015).

Có được kết quả này là nhờ sự quyết liệt trong chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Nam trong việc thực hiện Quyết định số 1488/QĐ-TTg, ngày 29/8/2011 của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch phát triển công nghiệp ximăng Việt Nam giai đoạn 2011-2020.

Bên cạnh đó, tình hình kinh tế khó khăn cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các nhà máy ximăng lò đứng, vốn có công nghệ lạc hậu, sử dụng vật liệu kém hiệu quả và gây ô nhiễm môi trường.

Ảnh minh họa: TTXVN
Ảnh minh họa: TTXVN

Trong số 5 nhà máy ximăng lò đứng tại Hà Nam, nhà máy X 77 và Kiện Khê đã chuyển đổi sang công nghệ sản xuất khác. Nhà máy Phúc Lộc (tiền thân là Công ty cổ phần ximăng Tân Phú Xuân) hiện đã tháo dỡ toàn bộ dây chuyền sản xuất và có kế hoạch chuyển đổi ngành nghề kinh doanh.

Nhà máy ximăng Việt-Trung và nhà máy Nội thương hiện đã dừng sản xuất hoàn toàn.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Nam, Ủy ban Nhân dân tỉnh đã thành lập đoàn thanh tra và đang tiến hành kiểm tra, đánh giá hiện trạng của các nhà máy chưa chuyển đổi để có biện pháp hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề hoặc thay đổi công nghệ phù hợp.