Xả 2 đập kiểm soát lũ ở ĐBSCL

ThienNhien.Net – Chiều 12/8, ông Đỗ Vũ Hùng, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh An Giang, cho biết, 2 đập tràn kiểm soát lũ Tha La và Trà Sư vừa được chính thức xả lũ vào sáng cùng ngày.

Đây là 2 đập được xây dựng để kiểm soát, điều tiết, xả lũ cho vùng tứ giác Long Xuyên (gồm 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang và TP Cần Thơ). Hiện tại mực nước lũ đầu nguồn trên sông Cửu Long gần đạt mức báo động 2, phù hợp để xả đập kiểm soát lũ. Cụ thể, mực nước ngoài đập tràn Tha La là 3m05, trong đập là 1m70, chênh lệch cột nước là 1m35; còn mực nước ở đập Trà Sư bên ngoài đạt 3m02, bên trong đập là 1m65, chênh lệch cột nước là 1m37.

Ngoài ra, diện tích lúa hè thu ở An Giang đã thu hoạch hơn 70%; ở Kiên Giang và TP Cần Thơ việc thu hoạch lúa cũng đảm bảo an toàn. Trong khi đó, những nơi sản xuất lúa thu đông đều có đê bao bảo vệ vững chắc. Mặt khác, ở đập Tha La xuất hiện vết rạn nứt… Vì vậy, các ngành chức năng tỉnh An Giang, Kiên Giang và TP Cần Thơ đã thống nhất xả lũ ở 2 đập Trà Sư và Tha La trong tháng 8, thay vì hàng năm đợi đến tháng 9 mới xả lũ.

Xả lũ đập Tha La (Ảnh: Sài Gòn Giải Phóng)
Xả lũ đập Tha La (Ảnh: Sài Gòn Giải Phóng)

Theo ông Đỗ Vũ Hùng, việc xả lũ sớm ở đập Trà Sư và Tha La nhằm giảm áp lực nước ở vùng thượng nguồn, kiểm soát tốt lưu lượng, dòng chảy, đưa phù sa bồi đắp cho vùng tứ giác Long Xuyên, nuôi dưỡng và phát triển nguồn lợi thủy sản mùa lũ. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn Trung ương, dự báo mực nước lũ trên sông Tiền và sông Hậu năm nay dao động ở mức báo động cấp 3. Tuy nhiên, năm 2014 là năm nhuận hai tháng 9 Âm lịch, vì thế các địa phương ở ĐBSCL đang chuẩn bị các phương án sẵn sàng ứng phó nếu xảy ra lũ lớn…