Khẩn trương phòng, chống dịch Ebola

ThienNhien.Net – Trước sự nguy hiểm của dịch bệnh do virus Ebola, nhiều địa phương đã khẩn trương xây dựng kế hoạch, tăng cường các biện pháp phòng chống dịch.

Chiều 8/8, UBND TP Hà Nội đã có công văn hỏa tốc gửi giám đốc các sở; thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể Thành phố; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã về việc tăng cường các biện pháp phòng chống bệnh dịch sốt xuất huyết do virus Ebola.

Trong đó, Sở Y tế TP. Hà Nội được giao xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết do virus Ebola; tổ chức khoanh vùng, dập tắt dịch ngay từ ca bệnh đầu tiên, đồng thời có biện pháp phòng chống cho người dân; chuẩn bị đủ cơ sở vật chất, thuốc, hóa chất, vật tư tiêu hao phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh; củng cố đội thường trực cơ động chống dịch để sẵn sàng đi điều tra, xử lý dịch; chuẩn bị nguồn nhân lực sẵn sàng hỗ trợ các tuyến khi có yêu cầu…

Trung tâm Kiểm dịch y tế Quốc tế tăng cường giám sát dịch bệnh với các đối tượng có nguy cơ, phát hiện sớm ca bệnh, tổ chức kiểm dịch y tế tại cửa khẩu, giám sát chặt chẽ các trường hợp khách du lịch, người lao động về từ các vùng có dịch…; sử dụng máy theo dõi thân nhiệt từ xa để kịp thời phát hiện hành khách có biểu hiện sốt, nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm, tổ chức khám, cách ly và xử lý y tế theo quy định.

Triển khai việc khai báo y tế tại cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài với người nhập cảnh vào Việt Nam từ vùng có dịch; kiểm soát, chỉ đạo xử lý dịch nhanh trên các chuyến bay.

Sở NNPTNT TP. Hà Nội chủ động cùng các đơn vị liên quan thực hiện các biện pháp và phòng chống dịch trên động vật, nhất là động vật nhập khẩu từ các quốc gia châu Phi; tổ chức theo dõi chặt tình hình dịch bệnh và sự lưu hành virus Ebola trên gia súc, khi phát hiện virus Ebola trên gia súc, tổ chức xử lý triệt để ổ dịch và thông báo kịp thời cho ngành y tế để triển khai chống dịch lây lan sang người…

Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hữu Hưng cho biết ngành Y tế đang theo dõi cập nhật chặt chẽ diễn biến của bệnh này; đồng thời, tập trung giám sát các ca bệnh đến từ quốc gia có bệnh ở cửa khẩu hàng không Tân Sơn Nhất và cửa khẩu cảng quốc tế.

Các bệnh viện lớn thông qua những dấu hiệu dịch tễ nghi ngờ có biện pháp theo dõi để có hướng cách ly, điều trị bệnh. Sở Y tế cũng chỉ đạo các đơn vị y tế tuyên truyền đến người dân về tình hình dịch bệnh, sự nguy hiểm, đường lây truyền…

Đồng thời, xây dựng lại hệ thống giám sát, đặc biệt là các quận, huyện có những người nhập cư hoặc di chuyển về từ vùng nguy cơ như khu vực phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1 (nơi tập trung nhiều người nước ngoài nhập cư sinh sống và du lịch).

Để chủ động phòng chống dịch Ebola, Sở Y tế TP Đà Nẵng đã tăng cường công tác kiểm soát, giám sát phòng chống dịch bệnh Ebola, tại Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế Đà Nẵng, sân bay quốc tế Đà Nẵng, cảng Tiên Sa, đặc biệt là hành khách đến từ các nước Tây Phi; siết chặt công tác giám sát hàng hóa, giám sát cộng đồng. Các đơn vị y tế tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân về tình hình dịch bệnh, mức độ nguy hiểm, nguyên nhân, biểu hiện của bệnh.

Các trung tâm y tế dự phòng tuyến quận, huyện chủ động xây dựng kế hoạch đối phó với dịch bệnh, chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị, hóa chất, nhân lực, vật tư… sẵn sàng ứng phó khi có trường hợp bệnh xảy ra. Đặc biệt, giám sát chặt chẽ các khu du lịch, nhà nghỉ, khách sạn, resort nơi tập trung đông khách nước ngoài sinh sống, du lịch.

Ngày 9/8, thông tin từ UBND tỉnh Lào Cai cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh này đã có công điện khẩn gửi ngành y tế và các cơ quan, đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh chủ động giám sát chặt chẽ công tác phòng chống dịch Ebola và sốt xuất huyết. Theo đó, 3 tình huống chống dịch được đặt ra là: Đề phòng từ xa; xuất hiện các ca bệnh xâm nhập và bệnh bùng phát ở một số địa điểm cụ thể.

Trước mắt, Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế Lào Cai và các đơn vị y tế có liên quan phối hợp với các cơ quan chức năng tại Cửa khẩu quốc tế Lào Cai, giám sát chặt chẽ người nhập cảnh, lưu ý những người đến từ các quốc gia có dịch bệnh; đồng thời chỉ đạo các đơn vị y tế thực hiện tốt việc giám sát cộng đồng và cơ sở y tế.

Đối với phương án 2, khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh do virus Ebola và có tiền sử đi về vùng có dịch trong vòng 21 ngày, thực hiện ngay cách ly và lấy mẫu gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xác định. Chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, phòng cách ly, trang thiết bị, thuốc, vật tư, hóa chất để dự phòng và điều trị Ebola. Đặc biệt là túi phòng hộ cá nhân (khẩu trang N95, bộ quần áo chống dịch cho nhân viên y tế, người tiếp xúc gần, người nhà bệnh nhân), phương tiện vận chuyển riêng biệt, hóa chất khử khuẩn. Khi phát hiện có bệnh nhân sẽ khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để ổ dịch, điều trị tích cực bệnh nhân.

Tình huống dịch lây lan trong cộng đồng, cơ quan chức năng sẽ khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để ổ dịch, điều trị tích cực nhằm hạn chế thấp nhất tử vong và giảm lây lan ra cộng đồng. Các đơn vị chức năng có trách nhiệm lấy mẫu bệnh phẩm kịp thời gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để chẩn đoán xác định virus Ebola, sốt xuất huyết và có phương án sẵn sàng để thu dung, điều trị bệnh nhân tại các cơ sở y tế có đủ điều kiện, đảm bảo tránh lây lan và hạn chế tối đa tử vong; có kế hoạch bố trí giường bệnh, cơ sở y tế, điều tiết nhân lực khi xảy ra số lượng lớn người mắc bệnh…

Thời gian ủ bệnh sốt xuất huyết do virus Ebola trung bình là 2-21 ngày với các triệu chứng thường gặp bao gồm: Sốt cấp tính; Đau đầu, đau mỏi cơ; Nôn, buồn nôn; Tiêu chảy; Đau bụng; Viêm kết mạc. Bệnh nhân bị phát ban: Ban đầu ban nhú đỏ sẫm mầu như đinh ghim tập trung ở nang lông, sau hình thành nên tổn thương ban dát sẩn có ranh giới rõ và cuối cùng hợp thành ban lan tỏa, thường trong tuần đầu của bệnh. Triệu chứng xuất huyết: Đi ngoài phân đen; Chảy máu nơi tiêm truyền; Ho máu, chảy máu chân răng; Đái máu; Chảy máu âm đạo.Hiện chưa có vắc xin phòng bệnh đặc hiệu với virus Ebola, chủ yếu là điều trị hỗ trợ. Các ca bệnh nghi ngờ đều phải được khám tại bệnh viện, cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm gửi làm xét nghiệm đặc hiệu để chẩn đoán bệnh. Các ca bệnh xác định cần phải nhập viện điều trị và cách ly hoàn toàn.Vi rút Ebola có thể truyền qua sữa mẹ. Khi nghi ngờ mẹ bị nhiễm bệnh, mẹ và trẻ cần được nhập viện và cách ly cho đến khi loại trừ nhiễm bệnh. Mẹ nên ngừng cho con bú.Bệnh nhân được xuất viện khi sau 3 ngày không sốt và không có các dấu hiệu gợi ý có sự đào thải virus ra môi trường như: đi ngoài phân lỏng, ho, chảy máu…; Các triệu chứng lâm sàng cải thiện tốt, tình trạng bệnh nhân ổn định, có thể tự thực hiện các hoạt động thường ngày.

Trong trường hợp làm được xét nghiệm: Kết quả PCR virus Ebola âm tính (từ ngày thứ 3 trở đi kể từ khi khởi phát). Nếu xét nghiệm PCR virus Ebola âm tính 2 lần liên tiếp, làm cách nhau tối thiểu 48 giờ, trong đó có ít nhất 1 xét nghiệm làm vào ngày thứ 3 trở đi kể từ khi khởi phát mà các triệu chứng lâm sàng không cải thiện, có thể chuyển bệnh nhân ra khỏi khu vực cách ly để tiếp tục chăm sóc.

Để phòng lây nhiễm virus Ebola cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn nghiêm ngặt. Khi phát hiện người nghi ngờ nhiễm virus Ebola cần phải khám và cách ly kịp thời. Tại các cơ sở y tế phải thực hiện các phương pháp phòng ngừa chuẩn và phòng ngừa theo đường lây; Thực hiện khai báo, thông tin, báo cáo ca bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đối với người bệnh cần thực hiện cách ly, điều trị tại cơ sở y tế theo hướng dẫn của Bộ Y tế; Sử dụng trang bị phòng hộ cá nhân đúng để hạn chế lây truyền bệnh; Hạn chế tiếp xúc, vận chuyển bệnh nhân, trong trường hợp cần vận chuyển phải sử dụng trang bị phòng hộ cá nhân và xe chuyên dụng. Các vật dụng bị ô nhiễm, đồ thải bỏ và chất thải của bệnh nhân cần phải khử trùng và xử lý theo quy định.

Vi rút Ebola tiếp tục được bài tiết qua tinh dịch và sữa mẹ vì vậy cần tư vấn cho bệnh nhân cách phòng tránh lây truyền sau khi xuất viện…

Người chăm sóc bệnh nhân phải thực hiện các biện pháp phòng hộ cá nhân (khẩu trang N95, kính đeo bảo hộ mắt, mũ, găng tay, bao giầy, quần áo) rửa tay ngay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn khác sau mỗi lần tiếp xúc với người bệnh. Cần hạn chế tối đa việc tiếp xúc với bệnh nhân; Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; sử dụng các thuốc sát khuẩn đường mũi họng. Cần lập danh sách những người tiếp xúc gần và theo dõi tình trạng sức khỏe trong vòng 21 ngày kể từ khi tiếp xúc lần cuối. Tư vấn cho người tiếp xúc về các dấu hiệu bệnh và các biện pháp phòng, chống để tự phòng bệnh, tự theo dõi, phát hiện sớm các triệu chứng của bệnh Ebola. Nếu xuất hiện các triệu chứng của bệnh cần thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán, điều trị kịp thời.