Hạn hán lịch sử tấn công Amazon, hơn trăm con cá heo chết hàng loạt

Hơn 100 con cá heo đã chết trên sông Amazon (Brazil) trong bối cảnh khu vực đang đối mặt với một đợt hạn hán lịch sử và nhiệt độ nước tăng cao kỷ lục, có nơi đã vượt quá 39 độ C.

Xác cá heo trôi dạt vào bờ hồ Tefe. Ảnh: Viện Mamiraua

Theo Viện Mamiraua – một cơ sở nghiên cứu được Bộ Khoa học Brazil tài trợ, xác của cá heo đều được tìm thấy trên hồ Tefé trong 7 ngày qua. Viện cho biết số lượng cá heo chết cao như vậy là bất thường và cho rằng nhiệt độ hồ cao kỷ lục cùng đợt hạn hán lịch sử ở Amazon có thể là nguyên nhân.

Tin tức này dường như là lời cảnh báo làm gia tăng mối lo ngại của các nhà khoa học khí hậu trước tác động của hoạt động con người và tình trạng hạn hán khắc nghiệt đang xảy ra trong khu vực.

“Vẫn còn sớm để xác định nguyên nhân của hiện tượng cực đoan này nhưng theo các chuyên gia, hiện tượng này chắc chắn có liên quan đến hạn hán và nhiệt độ cao ở hồ Tefé, khi một số chỗ có nhiệt độ vượt qua 39 độ C”, đại diện viện trả lời CNN Brasil.

Sông Amazon, tuyến đường thủy lớn nhất thế giới, hiện trong mùa khô và một số loài động vật trên sông cũng đang phải chịu mức nhiệt cao kỷ lục.

Các nhà nghiên cứu và nhà hoạt động đều tìm cách giải cứu những con cá heo còn sống sót bằng cách chuyển chúng từ các đầm và hồ ở ngoại ô đến dòng chính của con sông, có dòng nước mát hơn. Tuy nhiên, hoạt động này không hề dễ dàng do sự cách biệt của khu vực.

André Coelho, nhà nghiên cứu tại Viện Mamiraua, phân tích: “Việc chuyển môi trường sống của cá heo sang các con sông khác không hề an toàn vì điều quan trọng là phải xác minh xem có chất độc hoặc virus tại môi trường mới hay không”.

Trận hạn hán lịch sử ở Amazon cũng đang ảnh hưởng đến nền kinh tế khu vực. Mực nước dưới mức trung bình đã được ghi nhận tại 59 đô thị ở bang Amazonas, cản trở hoạt động vận chuyển và đánh bắt cá trên sông.

Các nhà chức trách dự đoán hạn hán còn diễn ra gay gắt hơn trong vài tuần tới, có thể khiến cá heo chết nhiều hơn.