Trung Quốc: Ba người chết vì tiêm chiết xuất nhân sâm

ThienNhien.Net – Bộ Y tế Trung Quốc vừa công bố ba người đã thiệt mạng ở miền Tây Nam Trung Quốc trong số 6 bệnh nhân được tiêm mũi chiết xuất nhân sâm Siberia (tên khoa học là <i>Eleutherococcus senticosus</i>).

Điều trị bằng nhân sâm và hậu quả đáng tiếc
Thuốc Tiêm nhân sâm được sản xuất tại Công ty dược phẩm Wandashan tỉnh Hắc Long Giang, thuộc  Đông Bắc Trung Quốc. Nhân sâm Siberia thường được sử dụng ở Trung Quốc để điều trị bệnh tim và chứng nghẽn mạch.
Sáu bệnh nhân có triệu chứng nặng như ớn lạnh, nôn mửa và giảm huyết áp đột ngột sau khi tiêm thuốc ngày 05/10/2008 tại một bệnh viện công. Một vài bệnh nhân đã bị hôn mê và ba trong số sáu bệnh nhân đã mất vào ngày sau đó.
Cơ quan Quản lý Dược – Thực phẩm Quốc gia Trung Quốc (SFDA) cho hay họ đã tách ra hai lô sản phẩm chiết xuất đáng nghi từ một loại thảo mộc tên gọi là “Ciwujia” để kiểm tra và sẽ báo cáo ngay lập tức kết quả kiểm định trên toàn quốc.
Tin từ Phòng Kinh doanh của Công ty Wandashan cho biết, công ty đã ngừng bán thuốc tiêm thảo dược và gửi hai lô sản phẩm tới SFDA kiếm tra. Nguồn tin cũng cho biết công ty này đã sử dụng Ciwujia trong dược phẩm hơn 30 năm qua mà không gặp bất kì vấn đề gì.
Hình thức tiêm thảo dược tương đối mới, nhưng chưa có phản ứng xấu nào từng được công bố.
Quản lý yếu kém

Ngành dược phẩm Trung Quốc hiện là ngành sinh lợi cao nhưng khâu quản lý yếu kém. Năm ngoái, người từng đứng đầu ngành dược phẩm của nhà nước đã nhận đút lót hàng triệu USD để phê duyệt các thuốc không đạt chuẩn bao gồm cả thuốc kháng sinh, gây thiệt mạng ít nhất 10 người.
Trong khi Bộ Y tế Trung Quốc đang cố gắng trấn an người dân sau vụ bê bối sữa nhiễm độc tố melamine đã giết hại 4 trẻ em và làm hàng nghìn trẻ em khác nhập viện, những trường hợp tử vong do dùng chiết xuất nhân sâm một lần nữa lại khiến ngành Y tế Trung Quốc bị nghi ngờ về khả năng quản lý.


Việc buôn bán và sử dụng chiết xuất nhân sâm đã bị đình chỉ sau vụ việc trên.