Tiếp tục buộc Hào Dương khắc phục ô nhiễm

ThienNhien.Net – “Các hành vi vi phạm của Công ty Cổ phần Thuộc da Hào Dương (gọi tắt là Công ty Hào Dương) là nghiêm trọng, diễn ra trong thời gian dài, gây hậu quả lớn, tạo dư luận không tốt trong xã hội, cần được xử lý kiên quyết, dứt điểm theo đúng quy định pháp luật”.

Đó là ý kiến của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Mạnh Hà trong kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật của Công ty Hào Dương.

Trong kết luận thanh tra, UBND TP yêu cầu chủ tịch HĐQT, giám đốc Công ty Hào Dương chấp hành nghiêm chỉnh các quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng và bảo vệ môi trường; tự nguyện tháo dỡ các công trình xây dựng vi phạm, tích cực khắc phục ô nhiễm môi trường; có biện pháp phòng ngừa các sự cố tai nạn lao động… UBND TP cũng giao chủ tịch UBND huyện Nhà Bè cần sớm kiểm điểm nghiêm túc các tập thể, cá nhân có liên quan trong việc không chấp hành lệnh cưỡng chế.

Tháng 11-2013, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49) – Bộ Công an phát hiện Công ty Hào Dương xả thải gây ô nhiễm môi trường gấp 10 lần. Sau đó UBND TP ra quyết định tạm đình chỉ, buộc Hào Dương phải khắc phục hậu quả trong vòng sáu tháng. Do công ty chưa khắc phục hậu quả xong nên UBND TP tiếp tục đình chỉ hoạt động của Hào Dương đến hết tháng 6-2014.

Ngày 10-7, tại kỳ họp thứ 14 HĐND TP.HCM khóa VIII, đại biểu Huỳnh Công Hùng có đặt ra câu hỏi về việc thực hiện quyết định của UBND TP với Công ty Hào Dương đến nay ra sao và trách nhiệm của người đứng đầu như thế nào. Tuy nhiên, câu hỏi này đã không được Sở TN&MT trả lời.