Rừng Trà Xom kêu cứu!

ThienNhien.Net – Rừng Trà Xom nằm trên địa bàn hai xã Vĩnh Sơn, Vĩnh Kim (Vĩnh Thạnh -Bình Định), có nhiều loại gỗ quý hiếm. Tuy nhiên, kể từ khi Tổng công ty Sông Đà đầu tư xây dựng Nhà máy thủy điện Trà Xom đầu năm 2008, nhiều lâm tặc đã lợi dụng việc này để phá rừng.

Vào những ngày đầu tháng 6/2014, chúng tôi có dịp lên cánh rừng này và thực sự ngỡ ngàng, xót xa trước cảnh những chiếc xe máy rầm rập chở những khúc gỗ to, nhỏ đủ kích thước ra khỏi rừng, ngay giữa ban ngày.

Lấy làm bất ngờ, chúng tôi quyết định ở lại khu vực này điều tra thực hư vụ việc. Qua tìm hiểu được biết, sáng nào cũng thế, các nhóm lâm tặc, mỗi nhóm khoảng 7 – 10 người, phóng xe máy từ dưới thị trấn thẳng vào rừng lấy gỗ và tập kết ở một điểm cố định. Chúng khai thác gỗ ở tận rừng sâu và chỉ triệt hạ gỗ quý, hiếm. Sau khi đốn hạ, lâm tặc xẻ gỗ ngay tại hiện trường, tất cả đều đúng kích thước đã được khách hàng giao kèo trước đó.

Ảnh: Kinh tế Nông thôn
Ảnh: Kinh tế Nông thôn

Nấp trong những hạng mục từ công trình thủy điện Trà Xom để quan sát ghi hình, chúng tôi thấy nhóm lâm tặc có khoảng chục người. Gỗ sau khi xẻ xong, chúng mang ra khỏi bìa rừng. Sau đó bọn chúng hoặc là một nhóm người lạ chất gỗ lên xe chở đi.

Điều đáng nói là, mọi hoạt động đều diễn ra công khai, giữa ban ngày trước sự chứng kiến của hàng trăm công nhân đang làm thủy điện ở đây.

Một công nhân cho hay, ngày xưa khi mới lên đây, họ thấy rừng còn nguyên vẹn với nhiều loài động, thực vật quý hiếm nhưng chỉ một thời gian sau, đêm nào cũng có tiếng cưa máy gầm rú, tiếng người kéo gỗ dưới suối, rồi tiếng xe máy chạy rầm rập. Điều đáng nói là, chưa khi nào những công nhân ở đây thấy cơ quan chức năng hoặc lực lượng kiểm lâm lên đây tuần tra kiểm soát.

Chúng tôi tự hỏi, các cơ quan chức năng ở đâu khi rừng đang kêu cứu từng ngày. Bằng cách nào mà lâm tặc có thể đưa được nhiều gỗ ra khỏi rừng khi chỉ có một con đường duy nhất và trên con đường ấy lại có tới hơn một trạm kiểm lâm?