Đầu tư bãi rác tập trung để giải quyết căn cơ tình trạng ô nhiễm

ThienNhien.Net – Sáng 21/6, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đến thăm Công ty TNHH Xử lý chất thải rắn Việt Nam (VWS) tại xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, TPHCM.

Sau khi tham quan, kiểm tra quy trình vận hành và nghe báo cáo của lãnh đạo công ty, Phó Thủ tướng đánh giá cao công nghệ nhà máy đang sử dụng, và kết luận đây là mô hình phù hợp thể hiện qua các tiêu chí, như thời gian quy hoạch dài hạn, công suất lớn, công nghệ đa dạng cho ra nhiều sản phẩm.

Dây chuyền xử lý chất thải rắn (Ảnh minh họa: Chinhphu.vn)
Dây chuyền xử lý chất thải rắn (Ảnh minh họa: Chinhphu.vn)

Riêng về dự án “Khu công nghệ môi trường xanh” do công ty đầu tư tại Long An cũng phù hợp với chủ trương của Chính phủ kêu gọi tư nhân đầu tư các bãi rác tập trung. Phó Thủ tướng nhắc nhở hiện chỉ có 26,5% bãi rác đảm bảo theo tiêu chuẩn, do vậy nếu không có giải pháp căn cơ và đầu tư hiệu quả sẽ gây tác hại lớn cho môi trường.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín cho biết, thành phố đã có chỉ đạo thu hẹp lượng rác ở Củ Chi, tăng lượng rác tại Khu xử lý rác Đa Phước từ 3.000 tấn/ngày lên 7.000 tấn/ngày. Hiện tại bãi rác ở Củ Chi đang xử lý ô nhiễm theo kiểu tình thế, trong thời gian tới cần có phương pháp xử lý ô nhiễm lâu dài, và cần phải có 2 nơi để xử lý chất thải độc hại là Phước Hiệp và Đa Phước.