Phát hiện loài rắn sói mới ở Campuchia

ThienNhien.Net – Những khu rừng rậm ở khu vực núi Cardamom của Campuchia là nơi cư trú của vô số những sinh vật lạ và quý hiếm.

Sinh vật mới nhất được phát hiện tại vùng núi Cardamom của Campuchia là loài rắn sói (Lycodon zoosvictoriae). Chúng có những chiếc răng nanh sắc nhọn và có màu da nâu sáng với những đốm nâu đen, khác biệt so với những loài rắn sói khác. Phần lớn các loài rắn sói thường có màu nhạt với những đốm trắng hoặc màu nâu đốm tía đậm.

Các nhà khoa học tin rằng màu sắc khác thường của loài rắn sói Lycodon zoosvictoriae giúp chúng không bị phát hiện, cho dù các nhà nghiên cứu nỗ lực tìm kiếm những sinh vật mới tại vùng núi Cardamom trong suốt 1 thập kỷ qua.

“Loài rắn mới có thể sẽ được chứng minh đặc chủng của vùng núi Cardamom”, nhà nghiên cứu bò sát Neang Thy, người trực tiếp phát hiện và miên tả các loài mới, cho biết.

Loài rắn sói Lycodon zoosvictoriae mới được phát hiện ở Campuchia (Ảnh: EPA)
Loài rắn sói Lycodon zoosvictoriae mới được phát hiện ở Campuchia (Ảnh: EPA)

Rắn sói là loài không có nọc độc, nhưng được cho là có khả năng tự vệ khi bị mắc bẫy và chúng có thể gây tổn thương cho da bằng những chiếc răng nanh sắc nhọn. Thức ăn của chúng phần lớn là thằn lằn và ếch. Chúng sử dụng những chiếc răng nanh sắc nhọn để giết con mồi.

Con cái có thể lớn hơn nhiều con đực và chúng thường đẻ trứng trước mùa mưa, trung bình từ 4 đến 11 quả. Sau khoảng 3 tháng, trứng sẽ nở thành rắn con có chiều dài từ 14 đến 19cm. Khi trưởng thành, rắn sói có thể đạt chiều dài 50cm.

Lycodon zoosvictoriae là loài rắn mới thứ 8 được phát hiện tại vùng núi Cardamom từ khi cuộc khảo sát của Vườn bách thú Victoria ở Melbourne và Tổ chức FFI bắt đầu năm 2000. Dãy núi Cardamom chạy dọc miền nam Campuchia, kéo dài từ biên giới Thái Lan tới biên giới Việt Nam.