Cả nước hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới

ThienNhien.Net – Khuyến khích cộng đồng tiêu dùng bền vững, sử dụng các nguồn năng lượng, công nghệ, sản phẩm thân thiện với môi trường là những hoạt động động diễn ra trên cả nước hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5/6) với chủ đề “Hãy hành động để ngăn nước biển dâng”.

Nhiều hoạt động hưởng ứng ngày môi trường diễn ra trên cả nước (Ảnh: Chinhphu.vn)
Nhiều hoạt động hưởng ứng ngày môi trường diễn ra trên cả nước (Ảnh: Chinhphu.vn)

Trong ngày 5 và 6/6, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND TPHCM cùng các đơn vị liên quan sẽ tổ chức các hoạt động như ra quân thu gom rác, trồng cây, cải thiện môi trường trên tất cả 24 quận, huyện của thành phố; tổ chức trồng rừng ngập mặn ứng phó với biến đổi khí hậu tại Cần Giờ. Bên cạnh đó còn có hoạt động khác như triển lãm ảnh, đạp xe vì môi trường, ngày hội tái chế, nạo vét ao hồ, kênh.

Tại 63 tỉnh, thành phố cũng đồng loạt diễn ra các hoạt động khuyến khích cộng đồng tiêu dùng bền vững, sử dụng các nguồn năng lượng, công nghệ, sản phẩm thân thiện với môi trường hạn chế sử dụng các nguồn nguyên nhiên liệu phát sinh nhiều khí thải gây hiệu ứng nhà kính, quản lý và sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Đồng thời kêu gọi khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước, cơ quan, trường học, các tổ chức tình nguyện, các khu dân cư và đông đảo người dân tổ chức các chiến dịch, chương trình, mô hình thiết thực hưởng ứng Ngày môi trường thế giới 2014 như: Mô hình “sống xanh”, chương trình đạp xe vì môi trường vào thứ bảy và chủ nhật; ra quân làm vệ sinh môi trường, làm sạch sông, hồ, kênh, mương tại các khu dân cư và các khu vực công cộng trên địa bàn.

Tổ chức lễ phát động, đi bộ vì môi trường, đạp xe vì môi trường, tổ chức tổng vệ sinh, trồng cây xanh tại các tổ dân phố, thôn, xóm, khu dân cư trên địa bàn; tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu trên các tuyến giao thông chính, trụ sở các cơ quan, trường học. Thời gian đồng loạt ra quân từ ngày 1/6 đến 8/6.

Nhân ngày Môi trường thế giới, Trung tâm Sống và học tập vì môi trường và cộng đồng cũng đã cho ra mắt bộ sản phẩm phim, trò chơi và hướng dẫn hoạt động giáo dục với chủ đề “Đừng sợ thiên tai” góp phần giảm nhẹ những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.

Bà Đỗ Vân Nguyệt, Giám đốc Trung tâm cho biết, bộ sản phẩm giáo dục giảm nhẹ thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu này bao gồm các phim ngắn, thẻ trò chơi, hướng dẫn tổ chức hoạt động ra đời với mong muốn tạo ra những cơ hội “học mà chơi” với thiên tai và khí hậu. Đây là những tài liệu dành cho giới trẻ, thầy cô giáo, gia đình và cộng đồng để sử dụng và tham khảo khi tổ chức các hoạt động giáo dục về giảm nhẹ rủi ro thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Nổi bật nhất trong bộ sản phẩm giáo dục giảm nhẹ thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu là chuỗi phim “Đừng sợ thiên tai,” với các phim hoạt hình về bão, lũ lụt, sạt lở đất và các phim tài liệu hướng dẫn học sinh về sơ cấp cứu và diễn tập ứng phó với lốc xoáy.

Ngày Môi trường thế giới năm nay có chủ đề “Hãy hành động để ngăn nước biển dâng” nhằm nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu đối với các vùng dễ bị tổn thương như hải đảo và các khu vực ven biển.