Thương lái Trung Quốc liên tục lừa dối người dân

ThienNhien.Net – Nghe theo lời dụ dỗ của thương lái Trung Quốc, lại thấy cái lợi trước mắt, không ít người dân đã cày nát cả cánh rừng già, tận diệt thiên nhiên, nhưng cái bẫy là chỉ sau một thời gian ào ạt gom hàng, tận diệt thiên nhiên… thì chính những người nông dân là người chịu thiệt thòi, thua lỗ khi các thương lái Trung Quốc lặn mất tăm.

Ùn ùn săn chặt hết trắc non Thời gian qua, có hàng trăm người dân của huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa đổ xô lên rừng khai thác gỗ trắc non bán cho thương lái Trung Quốc khiến loại cây này cạn kiệt. Việc bán gỗ khá dễ dàng, chỉ cần mang ra khỏi cửa rừng là có người mua với giá 10.000 đồng/kg gỗ tươi. Đặc biệt, không chỉ mua gỗ lớn, các đầu nậu còn mua cả gộc rễ, gỗ trắc non, có cây đường kính chỉ bằng hai ngón tay…

Đốn cả cây để bứt lá trầu không bán

Gần đây, ở huyện An Lão (Bình Định), lá trầu không cũng đang bị “truy hái” ráo riết. Những dây trầu trồng ở mép và giữa rừng trên địa bàn huyện này nhanh chóng bị “vặt” sạch, chỉ còn trơ dây. Khi trầu trong những vườn nhà đã hết, người dân đổ xô vào rừng tìm hái, đốn cả cây để hái trầu.

Tàn sát cà leo gai

Cũng tại Bình Định, trên địa bàn hai huyện An Lão, Hoài Nhơn đã xuất hiện một số điểm thu mua cà gai leo (cây cà quánh). Mới đầu, cà gai leo được mua với giá 5.000đ/kg. Đến nay, khi cà gai leo khan hiếm  thì mức giá được đẩy lên 7.000đ/kg cây tươi.

 Cây cà gai leo tươi được gom lên ô tô bán cho thương lái (Ảnh: nld.com.vn)
Cây cà gai leo tươi được gom lên ô tô bán cho thương lái (Ảnh: nld.com.vn)

Sập bẫy con banh lông

Không ít ngư dân và chủ vựa thu mua hải sản ở các cửa biển tại Cà Mau như Sông Đốc, Khánh Hội… đã “sập bẫy” thương lái Trung Quốc, khi không bán được con banh lông. Để khai thác, ngư dân phải đầu tư dụng cụ cẩu và lồng cào với chi phí khoảng 50 – 60 triệu đồng. Hiện tại, không còn thương lái nào thu mua nữa khiến ngư dân “sống dở chết dở” khi bỏ ra vài chục triệu đồng chi phí khai thác.

Cày nát rừng già gom cây kim cương bán

Một làn sóng đổ xô vào rừng tìm cây kim cương bán cho Trung Quốc đã diễn ta tại các tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên. Cái giá thương lái trả 1 triệu đồng/kg lá kim cương tươi và sẵn sàng đến tận bìa rừng để thu mua, trao “tiền tươi” đã khiến không ít người dân bất chấp tất cả để lên núi hái kim cương. Để có được 1-2 lạng cây kim cương, họ đã phải “cày” nát cả nhiều cánh rừng già. Trước sự khai thác ồ ạt của người dân để bán cho thương lái Trung Quốc, loại cây này đang có nguy cơ bị xóa sổ.

Thương lái  lách luật làm ăn gian dối, lừa đảo

Nhiều chủ vựa thu mua cua biển ở thị trấn Năm Căn – Cà Mau cho biết, chỉ trong thời gian ngắn, các thương lái Trung Quốc đã quỵt gần 17 tỷ đồng tiền mua cua của các chủ vựa cua trên địa bàn thị trấn Năm Căn. Cho đến nay, các chủ nợ vẫn chưa lấy lại được tiền vì con nợ đã “một đi không trở lại”. Không chỉ các chủ vựa cua ở Năm Căn bị quỵt tiền, mà tình trạng này còn diễn ra ở nhiều địa phương khác như: Đầm Dơi, Ngọc Hiển, Trần Văn Thời…