Đẩy mạnh tiêu thụ than tồn kho

ThienNhien.Net – Dự báo quý II/2014, tình hình tiêu thụ sản phẩm của tập đoàn sẽ tiếp tục khó khăn do than tiêu thụ trong nước phải chịu cạnh tranh gay gắt với các đơn vị bên ngoài. Chính vì vậy, mới đây Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) đã tổ chức họp trực truyến tìm các giải pháp tiêu thụ một số chủng loại than.

Theo ông Nguyễn Văn Biên, Phó Tổng giám đốc Vinacomin: Thị trường tiêu thụ than đang có nhiều biến động, phức tạp, tiêu thụ gặp khó khăn, trong khi đó, giá than thế giới sang quý II có dấu hiệu giảm so với quý I. Hiện số lượng than cục các chủng loại tồn kho vào khoảng 600.000 tấn. Tập đoàn đã điều hành bám sát các hợp đồng, các khách hàng theo nguyên tắc bán hàng, đồng thời giải quyết dứt điểm công nợ, tuy nhiên một số khách hàng còn dư nợ cao, việc tiêu thụ một số chủng loại than khó khăn, nhất là các loại than cục. Vì vậy, theo ông Biên, để đạt mục tiêu tiêu thụ từ 9-10 triệu tấn than trong quý II; trong đó, xuất khẩu dự kiến 1,5-2 triệu tấn và bán trong nước 7,5-8 triệu tấn, lãnh đạo tập đoàn đã yêu cầu các đơn vị trong ngành tập trung bám sát thị trường và có biện pháp tiêu thụ phù hợp, kịp thời.

120514_than

Bên cạnh việc tiếp tục khuyến khích các đơn vị có giá thành thấp tăng sản lượng tiêu thụ, Vinacomin yêu cầu các đơn vị có giá thành cao cắt giảm sản lượng thương mại và tìm các giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ các chủng loại than đang tồn nhiều, đồng thời giữ mối quan hệ tốt với khách hàng đảm bảo đáp ứng tốt các yêu cầu về chủng loại, chất lượng than và tiến độ giao hàng. Mặt khác, các công ty kho vận, kinh doanh than bám sát giải quyết dứt điểm và có trách nhiệm thu hồi công nợ khách hàng than. Đối với các khách hàng nợ quá hạn mà không có cam kết thanh toán phù hợp thì tạm dừng cấp than.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các đơn vị sản xuất cần tập trung tối đa năng lực sản xuất để nâng cao sản lượng và chất lượng than khai thác; triển khai các biện pháp tăng cường sản xuất than cám HG chất lượng cao, tập trung đưa than nguyên khai ra nhà máy tuyển, giảm tồn kho.

Ông Biên cũng chỉ đạo các đơn vị điều hành hài hòa công tác tiêu thụ theo hướng tăng cường tiêu thụ than trong nước, tiêu thụ than cục các loại để đáp ứng nhu cầu thị trường. Đặc biệt, sẵn sàng chuẩn bị than để giao cho Nhà máy nhiệt điện Mông Dương 2 nhất là trong giai đoạn chạy thử nghiệm chất lượng theo hợp đồng đã ký.

Các công ty kho vận sẽ bố trí đảm bảo đủ đầu xe cho các tuyến nhằm đẩy mạnh công tác nhận than mỏ của các công ty sản xuất, thường xuyên tác nghiệp với các đơn vị sản xuất trong vùng để tiếp nhận các chủng loại than phục vụ đúng tiến độ giao than cho khách hàng; đồng thời cân đối các chủng loại than tồn kho đảm bảo chân hàng từng kỳ theo lịch đăng ký, nhất là đảm bảo đủ nguồn dự phòng than cho điện.

“Ban điều hành của tập đoàn tiếp tục thực hiện các giải pháp đã đề ra, nghiên cứu thị trường tiêu thụ nội địa và xuất khẩu, nhu cầu của khách hàng để chế biến, điều hành linh hoạt tiêu thụ, đáp ứng cho khách hàng; tạo dựng thị trường than cục phù hợp với tình hình, đảm bảo cân đối cung – cầu và tài chính; phân công các công ty kinh doanh cuối nguồn để tiêu thụ, có các chính sách khuyến mãi, dịch vụ bán hàng”. – Ông Biên chỉ đạo.