EVN và AFD ký cam kết tài chính dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng

Ngày 22/6, tại Hà Nội, diễn ra Lễ ký cam kết tài chính giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) cho dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng.

Ông Fabrice Richy – Giám đốc AFD Việt Nam và ông Nguyễn Xuân Nam – Phó Tổng giám đốc EVN hoàn thành ký kết

Dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng có công suất 480MW, là một dự án nguồn điện quan trọng của EVN. Dự án được giao cho Ban Quản lý dự án Điện 1 thay mặt EVN quản lý thực hiện, dự kiến khởi công trong năm 2020 và đưa vào vận hành năm 2023.

Dự án đáp ứng những mục tiêu như: tăng khả năng công suất phủ đỉnh cho hệ thống điện quốc gia, tạo điều kiện khai thác tối đa nguồn nước xả hàng năm vào mùa lũ của Nhà máy Thủy điện Hòa Bình hiện hữu để phát điện. Đồng thời, nâng cao khả năng điều tần, ổn định tần số của hệ thống điện quốc gia, góp phần giảm chi phí của hệ thống điện.

Ông Nguyễn Xuân Nam, Phó Tổng giám đốc EVN cho biết, khoản vay không bảo lãnh Chính phủ của AFD dành cho dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng trị giá 100 triệu EUR, dự kiến được dùng để tài trợ cho các gói thầu thiết bị.

Trước đó, những dự án khác của EVN được AFD hỗ trợ cung cấp khoản vay không bảo lãnh Chính phủ như: Khoản vay trị giá 100 triệu USD cho Dự án Nhà máy Thủy điện Huội Quảng, ký kết năm 2010; ký kết Thỏa ước tín dụng khoản vay không bảo lãnh Chính phủ trị giá 24,2 triệu EUR cho Dự án Nhà máy điện mặt trời Sê San 4 (công suất 49MW) vào tháng 10/2019.

Tháng 6/2018, EVN là doanh nghiệp Nhà nước đầu tiên ở Việt Nam được Fitch Ratings xếp hạng Nhà phát hành nợ ở mức BB, với “Viễn cảnh ổn định” về vay nợ dài hạn bằng ngoại tệ, ngang bằng hệ số tín nhiệm quốc gia.

Theo ông Fabrice Richy, Giám đốc AFD Việt Nam, AFD vinh dự là đối tác hữu nghị của EVN. AFD sẵn sàng cung cấp các khoản vay, hỗ trợ kỹ thuật, giúp EVN được tiếp cận các tiêu chuẩn quốc tế cao hơn trong phát triển hệ thống điện, cung ứng điện. Sau ký kết cam kết tài chính Dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng, 2 bên sẽ tiếp tục các công việc liên quan, thúc đẩy sự hợp tác phát triển hơn nữa.

Được biết, AFD là định chế tài chính quốc tế hoạt động không vì lợi nhuận của Chính phủ Pháp. Đến nay, AFD là nhà tài trợ đầu tiên cung cấp các khoản vay không bảo lãnh Chính phủ tại Việt Nam, đồng thời cũng là tổ chức đầu tiên tiếp nhận các khoản vay không bảo lãnh Chính phủ của Pháp để thực hiện các dự án điện.