Đình chỉ công tác hai trạm trưởng bảo vệ rừng ở Khu BTTN Kẻ Gỗ

ThienNhien.Net – Lãnh đạo Khu Bảo tồn thiên nhiên (BTTN) Kẻ Gỗ (Hà Tĩnh) cho biết: Đơn vị vừa tạm đình chỉ công tác đối với hai trạm trưởng trạm bảo vệ rừng do để lâm tặc chặt phá rừng đầu nguồn.

Đó là Trạm trưởng trạm bảo vệ rừng số 2, Lê Quang Đài, và Trạm trưởng trạm Bảo vệ rừng số 3, Bùi Đức Hạnh, để kiểm điểm và phục vụ công tác điều tra các vấn đề liên quan. Khu BTTN Kẻ Gỗ cũng tiến hành công tác kiểm điểm, làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của cá nhân, tập thể liên quan để xử lý và báo cáo trước UBND tỉnh.

Các ngành chức năng tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra, đánh dấu số gỗ bị lâm tặc triệt hạ tại Khu BTTN Kẻ Gỗ (Ảnh: Nhân dân)
Các ngành chức năng tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra, đánh dấu số gỗ bị lâm tặc triệt hạ tại Khu BTTN Kẻ Gỗ (Ảnh: Nhân dân)

Qua báo chí phản ánh, các ngành chức năng của tỉnh Hà Tĩnh và chủ rừng (Khu BTTN Kẻ Gỗ) đã tiến hành kiểm tra tại bốn tiểu khu: 360A, 361, 366, 367B ở Kỳ Thượng (Kỳ Anh) và Cẩm Thịnh (Cẩm Xuyên), các ngành chức năng đã phát hiện 46 cây gỗ bị lâm tặc khai thác trái phép có khối lượng 27,47m3 (chủ yếu là gỗ nhóm 5-8); trong đó rừng đặc dụng 30 cây, khối lượng 18,7 m3; rừng sản xuất 16 cây, khối lượng 8,77m3. Thời gian lâm tặc chặt phá được xác định, từ đầu năm 2014 đến đầu tháng 4-2014.

Theo Giám đốc Khu BTTN Kẻ Gỗ Nguyễn Viết Ninh: Để giảm thiểu tình trạng lâm tặc vào rừng khai thác lâm sản trái phép, Ban quản lý Khu BTTN Kẻ Gỗ đã lập thêm bốn điểm chốt tại các vị trí nhạy cảm; tăng cường thêm tám cán bộ cho lực lượng bảo vệ rừng Trạm số 2 và Trạm số 3 thuộc địa bàn phức tạp xã Kỳ Thượng nhằm ngăn chặn các hành vi khai thác trái phép cũng như vận chuyển lâm sản ra khỏi rừng…

Liên quan đến vụ phá rừng này, ngày 6-5, Phó Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh Lê Đình Sơn đã dần đầu đoàn công tác vào xã Kỳ Thượng (Kỳ Anh) để chỉ đạo các ban ngành, địa phương liên quan và đặc biệt là chủ rừng, có các giải pháp hữu hiệu ngăn chặn lâm tặc phá rừng. Phó chủ tịch tỉnh cũng yêu cầu Khu BTTN Kẻ Gỗ phải khẩn trương làm rõ xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể, sớm báo cáo để UBND tỉnh xem xét, xử lý.