Muôn sắc chim rừng ở Trà Sư

ThienNhien.Net – Ai đã tới rừng tràm Trà Sư một lần, chắc hẳn không thể quên cái cảm giác tuyệt vời khi được ngồi trên chiếc thuyền mộc, lướt nhẹ trên những đám bèo xanh dày kịt, lắng nghe tiếng chim rừng hót líu lo và ngắm nhìn khung cảnh hoang sơ của rừng Trà Sư mùa nước nổi. Nơi đây không chỉ nổi tiếng bởi vẻ đẹp kỳ thú của thiên tạo mà còn được đánh giá là khu rừng có tầm quan trọng đặc biệt trong công tác bảo tồn đa dạng sinh học của Việt Nam.

Rừng Trà Sư nằm trên địa bàn xã Văn Giáo, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang, rộng chừng 1.445 ha, trong đó có khoảng 845 ha thuộc vùng lõi và trên 600 ha vùng đệm. Không chỉ là nơi cư trú của hàng trăm loài thực vật và hàng chục loài thủy sinh, rừng còn thu hút 11 loài thú; 25 loài bò sát, ếch nhái; khoảng 10 loài cá xuất hiện quanh năm và 13 loài chỉ xuất hiện vào mùa lũ, trong đó có hai loài có giá trị khoa học và đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng là cá còm (Chitala ornata) và cá trê trắng (Clarias batrachus).

Đặc biệt, nhắc tới Trà Sư không thể không nhắc tới sự đa dạng của các loài chim, nơi đây hiện có tới hơn 70 loài chim thuộc 13 bộ và 31 họ, nhiều nhất là bộ sẻ với 26 loài; trong đó có hai loài chim quý hiếm đã được ghi vào sách Đỏ Việt Nam là cò lạo Ấn Độ (Mycteria leucocephala) và chim cổ rắn (Anhinga melanogaster).

Mời bạn đọc cùng ngắm nhìn những khoảnh khắc tuyệt đẹp của những bầy chim rừng ở Trà Sư dưới ống kính điêu luyện của nhiếp ảnh gia Tăng A Pẩu!

Tham quan rừng Trà Sư bằng thuyền là một trải nghiệm đầy thú vị
Để được ngắm nhìn từng bầy chim tung cánh...

... và vắt vẻo tụ hội trên những vòm cây

... hay dưới mặt đất

Cũng có khi, chúng tạo dáng hoặc thực hiện những chuyến bay đơn lẻ...

... Tất cả cùng tạo nên khoảnh khắc tuyệt vời của vùng rừng sông nước!