Triệt phá các đường dây mua bán ĐVHD quý hiếm

ThienNhien.Net – Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan vừa có công văn đề nghị Cục Hải quan các tỉnh, thành phố tăng cường phòng ngừa đấu tranh, triệt phá các đường dây tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia trong việc mua bán, vận chuyển, xuất khẩu, nhập khẩu, tái xuất khẩu, tạm nhập-tái xuất các loài động vật hoang dã quý hiếm.

Đồng thời, cần kiểm soát, ngăn chặn việc quảng cáo, tiêu dùng trái phép mẫu động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm, đặc biệt là mẫu vật tê giác và ngà voi từ các nước châu Phi.

Ảnh minh họa: ThienNhien.Net
Ảnh minh họa: ThienNhien.Net

Cục Điều tra chống buôn lậu cũng đề nghị Cục Hải quan các tỉnh, thành phố phối hợp với các lực lượng chức năng như Biên phòng, Công an, Cơ quan quản lí CITES (Cơ quan quản lý của Việt Nam thực thi Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp) tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các cửa khẩu hàng không, cảng biển, đường bộ quốc tế, đường mòn lối mở qua biên giới; Tập trung phát hiện, xử lí dứt điểm các tụ điểm buôn bán trái phép mẫu vật loài hoang dã bao gồm cả mẫu vật giả ở khu vực biên giới và trong thị trường nội địa.

Đẩy mạnh giáo dục, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, phổ biến các quy định của pháp luật về công tác quản lí và bảo tồn động vật hoang dã nguy cấp để người dân biết và thực hiện. Khi phát hiện các trường hợp vi phạm hoặc có dấu hiệu nghi vấn phải áp dụng các biện pháp cần thiết để phát hiện, bắt giữ xử lí nghiêm.

Theo cục Điều tra chống buôn lậu, thời gian gần đây diện tích rừng tại Việt Nam đang bị thu hẹp lại, nạn buôn bán động vật hoang dã diễn ra phức tạp không chỉ tại Việt Nam mà còn diễn ra ở các quốc gia trong khu vực và các châu lục khác. Nổi bật lên hiện nay là tình trạng buôn bán những mẫu vật có nguồn gốc nước ngoài như sừng tê giác, ngà voi châu Phi, tê tê… diễn biến ngày càng phức tạp, ảnh hưởng đến nguồn tài nguyên thiên nhiên, làm giảm lợi ích kinh tế, xã hội và môi trường.