Sớm xử lý ô nhiễm rác tại Cao Bằng

ThienNhien.Net – Kết thúc đợt hạn hán kéo dài, người dân TP Cao Bằng (Cao Bằng) dần thoát cơn khát nước, ổn định cuộc sống và sản xuất. Thế nhưng, ngay trong địa bàn thành phố giờ đây, rác thải lại đang là vấn đề “nóng”, gây ô nhiễm nghiêm trọng nguồn nước sinh hoạt của người dân. Nhiều bạn đọc phản ánh thực trạng này đã kéo dài suốt nhiều năm qua và vẫn chưa được giải quyết.

Bãi rác Khuổi Kép đang gây ô nhiễm trầm trọng khu dân cư lân cận.
Bãi rác Khuổi Kép đang gây ô nhiễm trầm trọng khu dân cư lân cận.

Bãi rác Khuổi Kép, nơi tập kết rác thải của TP Cao Bằng từ lâu đã trở thành mối lo của hàng chục hộ dân ở phường Đề Thám. Khu tập kết này được xây dựng năm 1997 và đi vào hoạt động năm 1998 nhằm phục vụ nhu cầu cấp thiết về bãi chứa rác thải cho người dân thành phố. Đơn vị quản lý bãi rác là Công ty Đầu tư phát triển và môi trường tỉnh Cao Bằng đã cam kết thực hiện đầy đủ quy trình xử lý rác thải để hạn chế ô nhiễm như: nén rác bằng cách cho máy gạt T72 chạy trên rác; phun chế phẩm sinh học, rắc vôi bột, rải lớp đất dày 20 cm phía trên…

Tuy nhiên, từ ngày 1-7-2013, sau khi bãi rác Nà Lần, xã Chu Trinh, TP Cao Bằng hoàn thành, rác thải của thành phố được chuyển về xử lý tại đây, cho nên bãi rác Khuổi Kép ngừng tiếp nhận rác thải. Điều đáng nói, dù đã “đóng cửa” nhưng lượng rác trước đây chôn lấp ở bãi rác Khuổi Kép đang gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của hàng chục hộ dân sống chung quanh.

Theo khảo sát thực địa của chúng tôi, bãi rác nằm trên đỉnh đồi, khi nắng thì bốc mùi hôi nồng nặc, lúc trời mưa, nước thải từ bãi rác chảy xuống và ngấm xuống giếng ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt của bà con tại đây. Bà Hoàng Thị Hiên (phường Sông Hiến) bức xúc nói: Khu vực này bị ô nhiễm bãi thải, nước đen ngòm, mấy ngày không bơm là giếng nước đen, không trong như chỗ khác. Ông Nông Xuân Hiệp, ở tổ 11, phường Đề Thám kể lại: Trời mưa thì nước từ bãi rác xối tứ phía từ khu chứa. Trong vòng từ hai đến ba km có mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Hiện tại, người dân ở đây phần lớn đi lấy nước ở những khe núi lân cận về sử dụng, còn lại phải chấp nhận “sống chung” với nguồn nước bị ô nhiễm!

Theo kết quả lấy mẫu đất xét nghiệm của Trung tâm Quan trắc môi trường, thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Cao Bằng, mẫu đất lấy ở bãi rác Khuổi Kép bị phù dưỡng, nhiều chất hữu cơ, các chỉ tiêu kim loại như kẽm, chì trong đất vượt ngưỡng cho phép. Trước tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của người dân do bãi rác gây ra, tháng 10-2013, Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo tỉnh Cao Bằng cần xử lý triệt để vấn đề ô nhiễm ở bãi rác này trước ngày 31-12-2015.

Song, cho đến nay dự án này vẫn chưa được thực hiện. Giám đốc Công ty Đầu tư phát triển và môi trường Chu Văn Bắc cho biết: Sau nhiều thời gian chờ đợi, vào ngày 16-6-2015, chúng tôi đã đưa ra phương án đóng cửa bãi rác Khuổi Kép, nhưng hiện nay vẫn phải chờ tỉnh có quyết định phê duyệt nguồn vốn để thực hiện. Vì để làm việc này cần nguồn vốn lớn, vượt quá khả năng tài chính của công ty. Theo đó, phương án mà công ty đưa ra là đóng cửa hoặc di dời bãi rác, phục hồi cảnh quan. Xét về các tiêu chí lựa chọn như môi trường, xã hội, kinh tế thì phương án di dời bãi rác được hội đồng đánh giá là khả thi nhất. Mặc dù vậy, vấn đề nguồn vốn chưa thể ngã ngũ và buộc lòng người dân hay chính bản thân Công ty Đầu tư phát triển và môi trường vẫn phải chờ quyết định từ tỉnh Cao Bằng.

Liên quan đến dự án đóng cửa bãi rác Khuổi Kép, ngày 20-3-2015, đồng chí Đàm Văn Eng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã đề nghị: Trong năm 2015, Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm phối hợp các cơ quan liên ngành thẩm định dự án, trình UBND tỉnh. Lập đoàn đi thực địa tại bãi rác này để lựa chọn phương án khả thi nhất, tiết kiệm nhất. Trong khi đó, Sở Tài chính Cao Bằng vẫn đang “loay hoay” tìm cách bố trí nguồn vốn cho dự án và chưa có kết quả. Như vậy, nhiều khả năng Dự án đóng cửa bãi rác Khuổi Kép khó thực hiện trong năm 2015 theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, đồng nghĩa với việc hàng trăm người dân sinh sống chung quanh khu vực này sẽ vẫn phải sống chung với ô nhiễm.

“Trong việc xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, chúng tôi đã đề xuất và tỉnh ban hành kế hoạch chia theo lộ trình các năm 2010-2015 và 2015-2020 để xử lý. Nhưng thực tế gặp khó khăn về nguồn vốn như việc xử lý ô nhiễm bãi rác Khuổi Kép, nguồn vốn Trung ương chưa nhiều, để xử lý được thì phải đáp ứng được các vấn đề di chuyển, xử lý san lấp… đòi hỏi kinh phí lớn”.

Ông Thái HồnG Thịnh – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Cao Bằng

“Cho đến ngày 9-7, sau gần một tháng bảo vệ đề án xử lý bãi rác Khuổi Kép, chúng tôi vẫn đang tiếp tục chờ đợi Sở Xây dựng thẩm định và trình tỉnh phê duyệt. Đáng lẽ, đề án phải được thông qua từ tháng 4-2015 nhưng quá hạn đã ba tháng mà vẫn dẫm chân tại chỗ”.

Ông Chu Văn Bắc – Giám đốc Công ty Đầu tư Phát triển và Môi trường tỉnh Cao Bằng.

“Nước giếng bị nhiễm phèn nặng, không thể dùng để ăn uống và sinh hoạt cá nhân, nên gia đình tôi và nhiều gia đình khác buộc phải mua nước lọc theo từng bình 15 lít về dùng, tốn kém và ảnh hưởng rất lớn đến đời sống”.

Bà Nguyễn Thị Tơ – Tổ trưởng Tổ 10, phường Sông Hiến, TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng