Thêm một tỉnh xóa bỏ việc nuôi gấu lấy mật

ThienNhien.Net – Nguồn tin từ Tổ chức Động vật châu Á, ngày 25-3, cá thể gấu nuôi nhốt cuối cùng của tỉnh Bình Thuận đã được chủ nuôi tự nguyện giao nộp lại cho Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Thuận và Tổ chức Động vật châu Á để đưa về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam tại Vườn quốc gia Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.

Ảnh: Animail Asia
Chú gấu nuôi nhốt cuối cùng của tỉnh Bình Thuận (Ảnh: Animail Asia)

Như vậy, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận là địa phương thứ hai trên cả nước (sau Huế) xóa bỏ hoàn toàn nạn nuôi gấu trang trại. Chủ của chú gấu có tên gọi Tí Mập này là ông Nguyễn Hồng Việt. Ông Việt mua gấu về từ năm 2000 khi còn là gấu con và đã nuôi nhốt gấu trong 14 năm với mục đích khai thác mật. Hiện Tí Mập (ảnh) nặng khoảng 150 kg.

Sau khi chủ gấu có đơn tự nguyện giao nộp gấu, các bác sỹ và chuyên gia thú y của Tổ chức Động vật châu Á đã vào Bình Thuận để gây mê, thực hiện kiểm tra sức khỏe, và chăm sóc gấu trên suốt hành trình cứu hộ.

Dự kiến, Tí Mập sẽ về đến Vườn Quốc gia Tam Đảo vào chiều 28-3 sau một hành trình dài khoảng 1700km. Hiện Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam đang nuôi dưỡng và chăm sóc 110 cá thể gấu trong điều kiện bán hoang dã, để dần phục hồi sức khỏe và bản năng tự nhiên.