Ngang nhiên nổ mìn, khai thác đá trái phép

ThienNhien.Net – UBND tỉnh Thanh Hóa chưa cấp phép nhưng doanh nghiệp vẫn ngang nhiên tiến hành nổ mìn, khai thác đá tại núi Pa Lầu (bản Lát, xã Tam Chung, huyện Mường Lát).

Chưa có phép vẫn nổ mìn phá đá

Nhiều tháng qua, Công ty cổ phần Đầu tư Chung Nguyên (gọi tắt là DN Chung Nguyên, trụ sở ở xã Thiệu Hợp, huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa) ngang nhiên đưa thiết bị máy móc, công nhân đến chân núi Pa Lầu (bản Lát, xã Tam Chung, huyện Mường Lát) nổ mìn phá đá làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân.

Từ nhiều tháng nay, cứ vào cuối buổi chiều hàng ngày, DN Chung Nguyên lại cử công nhân ra chắn đường dân sinh để nổ mìn trong khu vực khai thác đá. Những tiếng nổ lớn làm rung chuyển cả khu dân cư.

Công ty cổ phần Đầu tư Chung Nguyên khai thác đá trái phép tại núi Pa Lầu (Ảnh: Dân Việt)
Công ty cổ phần Đầu tư Chung Nguyên khai thác đá trái phép tại núi Pa Lầu (Ảnh: Dân Việt)

Công trường khai thác đá này gần khu dân cư, sát với đường dân sinh nối từ bản Lát vào bản Poọng, bản Ón (Tam Chung) và gần Đồn Biên phòng Tam Chung, nên việc khai thác đá ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân địa phương.

Chiều 18.3, trong quá trình đi tìm hiểu tư liệu để viết bài, chúng tôi bị một đối tượng (được cho là bảo vệ công trường) ra chặn xe, dọa nạt, hạch sách vì sao lại chụp ảnh mỏ đá ?!.

Để tìm hiểu nhanh về hoạt động của mỏ đá, phóng viên đã trao đổi qua điện thoại với ông Cao Văn Cường- Chủ tịch UBND huyện Mường Lát. Ông Cường cho biết, mỏ đá này chưa được tỉnh cấp phép, nhưng vẫn hoạt động mấy tháng nay. “Hiện nay, DN Chung Nguyên đang hoàn tất thủ tục để xin cấp phép. Nhưng việc tỉnh có cấp phép hay không thì huyện không biết”- ông Cường nói.

Trao đổi với phóng viên NTNN, ông Đỗ Hữu Chung- Giám đốc DN Chung Nguyên, thừa nhận DN chưa được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp giấy phép khai thác đá xây dựng tại mỏ đá vôi núi Pa Lầu. “Hiện nay, công ty chúng tôi đang xin cấp phép của UBND tỉnh. Trong thời gian chờ cấp phép, chúng tôi cho khai thác đá xây dựng tại đây để bán, làm mặt bằng và tiến hành khoan thăm dò mỏ đá…”- ông Chung nói.

“Không nên cấp phép khai thác đá núi Pa Lầu”

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Mường Lát chỉ đạo, làm rõ trách nhiệm trong quản lý nhà nước về khoáng sản của các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc để xảy ra tình trạng khai thác đá trái phép tại núi Pa Lầu; có hình thức xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 28.3.

Đó là quan điểm của ông Lương Minh Thông- Bí thư Huyện ủy Mường Lát, khi làm việc với phóng viên về vấn đề DN Chung Nguyên đang khai thác trái phép ở núi Pa Lầu.

Ông Thông thẳng thắn: “Do nhu cầu cung cấp vật liệu xây dựng để phục vụ các dự án, công trình đang triển khai tại địa phương, nên hiện nay, trên địa bàn huyện vẫn còn tình trạng khai thác đá trái phép, trong đó có Công ty TNHH Thương mại xây dựng Hùng Lộc và DN Chung Nguyên. Quan điểm của tôi là không nên cấp phép khai thác đá xây dựng tại khu vực núi Pa Lầu, vì việc nổ mìn phá đá hàng ngày sẽ làm rung chuyển núi, có nguy cơ đá lăn xuống đường dân sinh, khu dân cư, đe dọa tính mạng của người dân… Chúng tôi sẽ chỉ đạo ngành chức năng của huyện cho dừng ngay việc khai thác đá trái phép ở khu vực núi Pa Lầu”.

Liên quan đến việc khai thác đá tại núi Pa Lầu, ngày 10.3, ông Nguyễn Đức Quyền – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa đã có ý kiến chỉ đạo: “Đồng ý với Sở Tài nguyên – Môi trường, không chấp thuận đề nghị cấp phép khai thác đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường tại núi Pa Lầu, xã Tam Chung, huyện Mường Lát của Công ty TNHH Thương mại xây dựng Hùng Lộc: Do vị trí mà công ty này xin khai thác đá ảnh hưởng đến đường dây điện 35kV chạy qua…”.