Giới trẻ cùng hành động vì Ngày Khí tượng Thế giới

ThienNhien.Net – Nhằm nêu cao vai trò quan trọng, tích cực của giới trẻ trong vấn đề thời tiết và ứng phó biến đổi khí hậu, Tổ chức Khí tượng thế giới đã chọn chủ đề cho Ngày Khí tượng thế giới (23/3) là “Thời tiết và khí hậu: Giới trẻ cùng hành động.”

Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm Ngày Khí tượng Thế giới diễn ra sáng 21/3, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Linh Ngọc nhấn mạnh: Việt Nam là một trong những quốc gia thường xuyên bị ảnh hưởng trực tiếp bởi các hiện tượng thời tiết cực đoan như: Bão, lũ, mưa lớn, nắng nóng, rét đậm, mưa đá và băng tuyết.

Lễ míttinh kỷ niệm Ngày Khí tượng Thế giới 2014 (Ảnh: Hùng Võ/VietnamPlus)
Lễ míttinh kỷ niệm Ngày Khí tượng Thế giới 2014 (Ảnh: Hùng Võ/VietnamPlus)

Cho đến nay, biến đổi khí hậu và các thiên tai vẫn tiếp tục diễn biến khốc liệt, gây thiệt hại nặng nề đối với tính mạng, tài sản của nhân dân, đặc biệt là các tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long. Với diễn biến này, thế hệ tiếp theo sẽ phải đối diện với những tác động tiêu cực của thời tiết và biến đổi khí hậu.

Trước những cảnh báo nêu trên, Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc đã đưa ra lời kêu gọi giới trẻ – thế hệ tương lai, những con người chịu ảnh hưởng trực tiếp về lâu dài của thiên tai cần phải kiên quyết, dũng cảm hành động để bảo vệ môi trường.

Những hành động của giới trẻ không chỉ dừng lại ở việc giảm thiểu phát thải khí nhà kính, hay rác thải để giảm thiểu biến đổi khí hậu mà còn cần những sáng tạo mới, tư duy mới nhằm kìm hãm những tiêu cực của thời tiết cực đoan, tránh khỏi thảm họa thiên tai.

Để làm được điều này, lực lượng đoàn viên thanh niên trong ngành tài nguyên và môi trường-những người được trang bị kiến thức và trực tiếp hoạt động trong lĩnh vực môi trường, khí tượng, biến đổi khí hậu cũng như hệ thống khí hậu trái đất cần phải hành động để tìm ra những giải pháp đối phó, phòng ngừa thiên tai hiệu quả nhất.

Ngay sau buổi lễ, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức đạp xe hưởng ứng Ngày Khí tượng Thế giới 23/3, góp phần truyền thông chủ đề năm nay: “Thời tiết và Khí hậu: Giới trẻ cùng hành động”.

Tham gia đạp xe có đại diện Ban Bí thư Trung ương Đoàn, lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường và hơn 100 sinh viên tiêu biểu của Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội.