Giữ rừng, đừng đổ lỗi do lực lượng mỏng

ThienNhien.Net – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh vừa tổ chức họp chỉ đạo công tác phòng, chống phá rừng xảy ra trên địa bàn, sau khi báo chí liên tục phản ánh. Như SGGP đã phản ánh, trong thời gian qua tại Khánh Hòa “nóng” chuyện phá rừng, đặc biệt nhiều vụ lâm tặc manh động tấn công người thi hành công vụ.

Theo báo cáo, huyện Khánh Vĩnh là địa bàn phá rừng rầm rộ nhất tại Khánh Hòa. Chỉ trong 2 tháng đầu năm 2014, tại đây xảy ra hơn 70 vụ vi phạm lâm luật, ngành chức năng thu giữ trên 40m³ gỗ quý hiếm, chủ yếu nhóm II và IIA. Nghiêm trọng hơn, lâm tặc liên tục tấn công lực lượng bảo vệ rừng để dằn mặt, thậm chí cướp gỗ khi bị phát hiện…

Theo ông Lê Đức Vinh, trách nhiệm trước hết thuộc về Công ty Lâm sản Khánh Hòa và Công ty Lâm sản Trầm Hương, vì hai đơn vị này được giao quản lý hầu hết rừng tự nhiên, có trữ lượng gỗ lớn tại Khánh Vĩnh. Hai đơn vị này phải báo cáo kế hoạch khả quan gửi UBND tỉnh, không được nói chung chung và đổ lỗi “do lực lượng mỏng” như bấy lâu nay.

Trong thời gian tới, lực lượng bảo vệ rừng nên di dời những trạm, chốt bảo vệ rừng hiện không phù hợp (cách xa bìa rừng – PV) đến vị trí thích hợp để cắm chốt; tỉnh cũng cho phép dẹp bỏ những chốt, trạm kiểm lâm tại khu vực đồng bằng hiện không cần thiết, để có thêm lực lượng hỗ trợ cho rừng Khánh Vĩnh. Cũng liên quan đến phá rừng, Sở NN-PTNT tỉnh Khánh Hòa vừa giáng chức một phó trưởng phòng thanh tra – pháp chế thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh và đề nghị Hội đồng kỷ luật tỉnh xem xét kỷ luật một phó chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Khánh Hòa vì thiếu trách nhiệm trong việc tham mưu, xử lý vi phạm trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng và bảo vệ lâm sản xảy ra tại thôn Bố Lang, xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh.