Khánh Hòa: Lâm tặc lộng hành

ThienNhien.Net – Hàng loạt vụ lâm tặc vận chuyển gỗ lậu từ đường bộ đến đường sông, sau khi bị phát hiện thì ngang nhiên tấn công lực lượng chức năng để tẩu thoát, xảy ra thời gian gần đây tại huyện miền núi Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa, cho thấy tình hình hoạt động của lâm tặc ngày càng liều lĩnh.

Phá rừng hàng loạt

Trong năm 2013, huyện Khánh Vĩnh trở thành điểm nóng phá rừng với hàng loạt vụ việc bị phát hiện, bắt giữ. Tuy nhiên, điều đặt ra là đa số các vụ phá rừng được phát hiện khi gỗ đã được đưa ra khỏi bìa rừng. Trong dịp tết năm nay, dự báo tình hình khai thác và vận chuyển gỗ trái phép trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh sẽ tăng cao, Đội kiểm lâm cơ động thuộc Chi cục Kiểm lâm Khánh Hòa đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và chốt chặn. Kết quả, trong những ngày trước và sau tết, lực lượng kiểm lâm đã phát hiện nhiều vụ vận chuyển lâm sản trái phép, đặc biệt là vận chuyển bằng đường sông. Vụ việc điển hình như lúc 2 giờ sáng ngày 9-2, Đội kiểm lâm cơ động đã phát hiện một vụ vận chuyển trái phép lâm sản trên sông Cái, thuộc tổ 3 thị trấn Khánh Vĩnh. Sau khi phát hiện, lâm tặc đã tháo chạy để lại 3 bè gỗ với 16 khúc gỗ kiền kiền, nhóm IIA.

Tiếp đến, vào sáng 13-2, nhận tin báo có nhóm đối tượng vận chuyển gỗ lậu trên sông Cái, đoạn qua cầu treo thuộc thôn Đá Trắng, xã Cầu Bà (huyện Khánh Vĩnh), lực lượng chức năng tiến hành triển khai mật phục và đã chứng kiến nhóm lâm tặc dùng bè vận chuyển gỗ dưới sông chuẩn bị đưa vào bờ tập kết. Phát hiện lực lượng chức năng tiếp cận, các đối tượng liền nhảy xuống sông trốn thoát. Qua kiểm tra trên 6 bè gỗ có 34 lóng gỗ kiền kiền, với khối lượng khoảng 3m3. Theo thống kê chưa đầy đủ, chỉ trong vòng nửa tháng qua (từ 28-1 đến 13-2), tại huyện Khánh Vĩnh đã phát hiện 5 vụ vận chuyển lâm sản trái phép bằng đường sông, 2 vụ vận chuyển bằng xe gắn máy. Với mức độ này cho thấy, tình hình phá rừng tại Khánh Vĩnh đã đến hồi báo động cấp bách.

Một vụ phá rừng tại Khánh Vĩnh (Ảnh: Sài Gòn Giải Phóng)
Một vụ phá rừng tại Khánh Vĩnh (Ảnh: Sài Gòn Giải Phóng)

Liều lĩnh, manh động

Ở Khánh Hòa, 2 huyện miền núi Khánh Sơn và Khánh Vĩnh có diện tích rừng lớn, trữ lượng gỗ, gỗ quý nhiều nhất tỉnh. Những năm trước, huyện Khánh Sơn là địa phương xảy ra hàng loạt vụ phá rừng thì nay lại đến Khánh Vĩnh. Trong năm 2013, hàng loạt vụ phá rừng, vận chuyển lâm sản trái phép bị lực lượng chức năng phát hiện. Cụ thể, lực lượng chức năng đã tổ chức 14 đợt truy quét ở các khu vực trọng điểm, phát hiện và xử lý 253 vụ phá rừng, tăng 37 vụ so với năm 2012. Tuy nhiên, lâm tặc ngày càng manh động, nhiều vụ chúng tấn công cả lực lượng chức năng để tẩu thoát.

Vụ thứ nhất: Trưa ngày 20-4-2013, sau khi nhận được nguồn tin nhân dân, lực lượng liên ngành huyện Khánh Vĩnh đã kiểm tra, phát hiện xe tải 60K-3586 đang vận chuyển gỗ khai thác trái phép tại khu vực Hòn Giao (xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh) liền ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra. Bất ngờ tài xế xe tải tăng tốc bỏ chạy, xe của lực lượng chức năng đuổi theo. Lúc này, một ô tô 6 chỗ hiệu Innova và 6 xe máy khác xuất hiện lạng lách đánh võng cản trở sự truy đuổi của lực lượng chức năng, giúp xe tải chở gỗ trốn thoát. Chưa hết, nhóm người này đã dùng bình xịt hơi cay tấn công lực lượng truy đuổi, khiến một số cán bộ bị choáng ngã, chấn thương.

Khuya 12-7-2013, Công an huyện Khánh Vĩnh nhận tin từ quần chúng nhân dân, phản ánh lâm tặc sẽ tiến hành đưa một số lượng lớn gỗ đã xẻ hộp ra khỏi rừng. Vào lúc 0 giờ ngày 13-7, lực lượng chức năng phát hiện ô tô tải BKS 79C-02010, trên xe chở đầy gỗ lậu phóng nhanh hướng Cầu Lùng – Khánh Lê, nơi có lực lượng chức năng chốt chặn. Tuy nhiên, khi những người làm nhiệm vụ ra hiệu dừng xe, xe tải 79C-02010 không dừng lại mà tăng tốc tông thẳng về phía chốt kiểm tra, rồi bỏ chạy. Trong lúc truy đuổi, lái xe chở gỗ liên tục đánh võng, lạng lách và ép xe máy của hai chiến sĩ công an, khiến hai người này bị thương nặng.

Đến nay, một số vụ việc lâm tặc tấn công kiểm lâm, công an đã được khởi tố, tuy nhiên tình hình phá rừng tại Khánh Vĩnh vẫn còn căng thẳng khi các vụ phá rừng, vận chuyển lâm sản trái phép vẫn diễn ra liên tục. Nghiêm trọng hơn, lâm tặc ở địa bàn này hoạt động ngày càng có tổ chức và liều lĩnh.