Thái Lan tịch thu hơn 10.000 cá thể bị buôn bán bất hợp pháp

ThienNhien.Net – Tiradej Palasuwan, người phát ngôn Cục Bảo tồn các loài hoang dã Thái Lan cho biết tê tê, sóc, voi, hổ và vượn là những loài thú thường xuyên bị buôn bán bất hợp pháp ở Thái Lan.

Năm 2013, các cơ quan thực thi Thái Lan đã tịch thu hơn 10.700 cá thể động vật sống, 1.348 xác động vật và 3.293 kg bộ phận cơ thể động vật bị buôn bán bất hợp pháp. Các lực lượng chức năng cũng đã thẩm vấn 642 đối tượng tình nghi liên quan đến buôn bán bất hợp pháp.

Động vật hoang dã được ngụy trang trong những chiếc hộp để vận chuyển ở Thái Lan (Ảnh: Nhân dân)
Động vật hoang dã được ngụy trang trong những chiếc hộp để vận chuyển ở Thái Lan (Ảnh: Nhân dân)

Tiradej Palasuwan thừa nhận: “Rất khó khăn khi điều tra các tay buôn lậu do thường sử dụng nhiều cách thức để tránh sự kiểm soát của cảnh sát. Các đối tượng này luôn sử dụng ô tô và xe tải để vận chuyển động vật và các bộ phận, dẫn xuất, đặc biệt là tê tê và hổ từ Malaysia xuyên qua biên giới các nước Thái Lan, Lào và Việt Nam. Chúng tôi đã phát hiện họ thường xuyên thay đổi đăng ký xe và lái xe trong khi vận chuyển động vật hoang dã từ Malaysia đến Việt Nam”.

Tiradej Palasuwan khẳng định không dễ dàng bắt được kẻ chủ mưu đứng đằng sau các vụ buôn bán bất hợp pháp do các kẽ hở luật pháp và nhiều đối tượng phạm tội không cung cấp đủ thông tin về người đã thuê chúng.

Cục Bảo tồn các loài hoang dã nước này cũng phát hiện Bangkok là trung tâm của các hoạt động buôn bán bất hợp pháp với nhiều kho lưu giữ động vật được xây dựng. Phần lớn các đối tượng bị thẩm vấn đều ở Bangkok và đã từng thực hiện hoạt động xuất khẩu bất hợp pháp động vật hoang dã.

Trong một diễn biến khác, tuần trước, Hải quan Hoàng gia Thái Lan đã thẩm vấn một số đối tượng vận chuyển bất hợp pháp năm sừng tê giác trị giá 12 triệu Bath từ Rwanda và đích đến là Lào. Số sừng nói trên được cất giấu trong các tác phẩm điêu khắc. Lực lượng Hải quan cho rằng các tay buôn lậu sừng tê giác đã sử dụng tuyến đường từ châu Phi xuyên qua Trung Đông và Ấn Độ tới Thái Lan và Việt Nam.