Tăng cường liên kết khu vực trong chống tội phạm về ĐVHD

ThienNhien.Net – Buôn bán động vật hoang dã (ĐVHD) trái phép đã trở thành một ngành kinh doanh siêu lợi nhuận và là vấn đề nhức nhối chung của nhiều quốc gia. Nó là mối đe dọa tuyệt chủng đối với nhiêu loài ĐVHD của Châu Á. Do đó, việc hợp tác giữa các Chính phủ cũng như các tổ chức phi chính phủ (NGO) là rất cần thiết để giải quyết vấn đề này. Đây là lý do chính để Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) đứng ra tổ chức cuộc gặp gỡ giữa các NGO khu vực châu Á kéo dài 5 ngày từ 03-07/03/2009 tại Hà Nội.
Theo bà Nguyễn Thị Vân Anh, Điều phối Chương trình bảo vệ ĐVHD của ENV, thực tế cho thấy các NGO có vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ chính phủ giải quyết vấn đề buôn bán trái phép các loài ĐVHD qua biên giới.

“Mục tiêu của chúng tôi là tăng cường hợp tác khu vực thông qua việc xây dựng văn hóa hợp tác giữa các chính phủ trong việc giải quyết nạn buôn bán trái phép ĐVHD” – bà Vân Anh phát biểu – “Trong lần gặp gỡ này có đại diện từ nhiều tổ chức NGO khác nhau từ các nước trong khu vực Châu Á, những nước có chung những khó khăn trong cuộc chiến chống lại nạn buôn bán trái phép ĐVHD. Tất cả chúng tôi đều nhận thức được tầm quan trọng của sự hợp tác giữa các NGO trong việc chia sẻ thông tin, hỗ trợ các cơ quan chức năng, cũng như ngăn chặn những kẻ buôn lậu ĐVHD, những kẻ vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.”

Tham gia cuộc gặp gỡ của các NGO lần này còn có đại diện của Mạng lưới giám sát thực thi pháp luật liên quan đến động, thực vật hoang dã của ASEAN (viết tắt là ASEAN-WEN). Đây là một mạng liên kết cấp chính phủ của các nước thành viên ASEAN trong nỗ lực chống lại nạn buôn bán trái phép ĐVHD qua biên giới.

Trong 5 ngày làm việc, các thành viên đã cùng chia sẻ kinh nghiệm về những nỗ lực ngăn chặn các tội phạm về ĐVHD và xây dựng cơ chế hợp tác, trao đổi thông tin giữa các NGO nhằm hỗ trợ các cơ quan chức năng giải quyết vấn đề buôn bán ĐVHD trái phép qua biên giới.

Bà Vân Anh còn cho biết thêm thực tế các vụ vi phạm đã xảy ra trong khu vực từ trước đến nay đã chứng minh rằng việc chia sẻ thông tin là rất hiệu quả và cần thiết trong việc giải quyết các vụ vi phạm.

Điển hình là sau vụ tịch thu gần 24 tấn thịt và vẩy tê tê đông lạnh của Hải quan Hải Phòng vào tháng 2/2008, ENV đã phối hợp với Hiệp hội Bảo tồn ĐVHD (WCS) Indonesia cung cấp những thông tin quan trọng đến các cơ quan chức năng Indonesia. Những thông tin này đã giúp cảnh sát Indonesia tịch thu thêm gần 14 tấn tê tê tại một nhà kho và bắt giữ các đối tượng vi phạm.

Cuộc gặp lần này bao gồm các đại diện NGO đến từ Campuchia, Trung Quốc, Indonesia, Lào, Malaysia, Mông Cổ, Myanmar, Thái Lan, Singapore và Việt Nam.



Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) là tổ chức NGO đầu tiên của Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ ĐVHD. Từ năm 2005, Chương trình Bảo vệ ĐVHD của ENV đã thiết lập và quản lý đường dây nóng miễn phí bảo vệ ĐVHD 18001522 nhằm khuyến khích và tạo điều kiện cho các thông báo về các hành vi vi phạm liên quan đến ĐVHD của người dân tới cơ quan chức năng.

ENV đã và đang hợp tác chặt chẽ với các cơ quan thực thi pháp luật cũng như các cơ quan bảo vệ ĐVHD trên toàn quốc trong cuộc chiến chống lại nạn buôn bán ĐVHD trái phép. Từ khi thiết lập đường dây nóng đến nay, Chương trình Bảo vệ ĐVHD của ENV đã lưu trữ hồ sơ của hơn 1.600 vụ vi phạm trong lĩnh vực này.