Người Việt buôn lậu lô sừng tê 1,4 triệu USD

ThienNhien.Net – Hơn 27 kg sừng tê giác có trị giá ước tính lên tới 1,4 triệu USD vừa bị các quan chức sân bay ở Thái Lan và Việt Nam thu giữ.

Các quan chức hải quan Thái Lan xem xét số sừng tê tại buổi họp báo ở sân bay Suvarnabhumi hôm nay (Ảnh: AFP)
Các quan chức hải quan Thái Lan xem xét số sừng tê tại buổi họp báo ở sân bay Suvarnabhumi hôm nay (Ảnh: AFP)

Một người đàn ông Việt Nam 56 tuổi bị bắt hôm qua tại một sân bay của Bangkok, sau khi 6 miếng sừng tê giác có khối lượng lên tới 10,6 kg bị phát hiện trong hành lý của người này, AFP dẫn lời giới chức sở tại.

Nghi phạm nói trên bay vào Thái Lan từ Ethiopia và đang chờ lên một chuyến bay khác để tới Hà Nội. Người này đã bỏ lại hành lý trên một băng chuyền, ông Narongrit Sookprakarn, một quan chức về động vật hoang dã tại sân bay Suvarnabhumi, cho biết.

Người đàn ông Việt Nam khai đang vận chuyển số sừng tê kể trên từ Mozambique và bị buộc tội mang trái phép các bộ phận của động vật hoang dã được bảo vệ, cũng như hàng hóa cấm vào Thái Lan. Nếu bị kết án, người này có thể phải chịu 4 năm tù và khoản tiền phạt ít nhất là 40.000 Baht (khoảng 1.300 USD).

Cùng ngày, các nhân viên hải quan sân bay tại Tp. HCM đã phát hiện 6 miếng sừng tê khác với khối lượng lên tới 16,5 kg. Trong vụ việc này, một người Việt Nam 33 tuổi thừa nhận việc buôn lậu số sừng tê nói trên từ Mozambique qua Doha và Bangkok.

Hiện chưa rõ hai vụ việc nói trên có liên quan tới nhau hay không.

Săn bắn trái phép tê giác đang tăng trong những năm gần đây, để đáp ứng nhu cầu gia tăng về sừng tê tại các khu vực của châu Á, đặc biệt là Việt Nam, nơi sừng tê được đánh giá cao như một vị thuốc. 100 gram sừng tê có giá khoảng 5.000 USD tại Việt Nam.