Bản đồ nước ngọt hỗ trợ bảo tồn đa dạng sinh học

ThienNhien.Net – Một tập bản đồ trực tuyến cung cấp thông tin về đa dạng sinh học ở các hệ sinh thái nước ngọt vừa được công bố với hy vọng sẽ hỗ trợ đắc lực cho công việc của các nhà khoa học, nhà hoạch định chính sách, nhà bảo tồn và các tổ chức phi chính phủ.

Đặc biệt, bản đồ đa dạng sinh học nước ngọt toàn cầu – một trong những sản phẩm chính của dự án BioFresh do Liên minh Châu Âu (EU) tài trợ – này có thể giúp các quốc gia đang phát triển nhận diện được những khu vực có đặc tính đa dạng sinh học cao cần bảo tồn, từ đó quản lý tốt hơn đa dạng sinh học của nước mình.

“Không nằm rải rác trên các tạp chí khác nhau, cũng không khó tiếp cận như những bản đồ được công bố trong các tài liệu khoa học trước đó, tập bản đồ này sẽ là một hệ thống mở hiển thị toàn bộ dữ liệu cũng như các kết quả nghiên cứu” – bà Vanessa Bremerich, biên tập viên kỹ thuật của tập bản đồ nước ngọt cho hay.

Bên cạnh việc cung cấp dữ liệu về tình trạng phân bố của các loài sống phụ thuộc vào nước ngọt như lưỡng cư, chim, cá, động vật có vú và bò sát, bản đồ đa dạng sinh học nước ngọt toàn cầu còn giúp dự báo các tác động của biến đổi khí hậu, đồng thời cho biết thông tin về các loài xâm lấn. Chưa kể, mỗi bản đồ đều có phần mô tả ngắn đi kèm những trích dẫn cụ thể về nguồn tin và xuất xứ.

Bản đồ đa dạng sinh học nước ngọt toàn cầu
Bản đồ đa dạng sinh học nước ngọt toàn cầu (Ảnh: BioFresh)

Trước đây, nhóm thực hiện tập bản đồ có ý tưởng xuất bản nó dưới dạng sách in, nhưng rồi họ đã quyết định công bố dưới dạng trực tuyến để mọi người dễ dàng cập nhật và có thể nâng cấp hệ thống bất kỳ lúc nào.

Theo ông William Darwall, quản lý Nhóm Đa dạng sinh học Nước ngọt thuộc Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN), tập bản đồ sẽ giúp các quốc gia châu Phi vốn đang đặt nhiều kỳ vọng và nỗ lực vào việc đạt được những mục tiêu đề ra theo Công ước về Đa dạng Sinh học sớm hiện thực hóa những mục tiêu này.