Tuyên bố London chống buôn bán động vật hoang dã

ThienNhien.Net – Kết thúc hai ngày làm việc tại thủ đô London của Anh, chiều 13/2, lãnh đạo cấp cao của 46 quốc gia trên thế giới đã thông qua Tuyên bố London về chống buôn bán trái phép động vật hoang dã, đồng thời nhất trí tăng cường những biện pháp khẩn cấp và quyết liệt nhằm ngăn chặn vấn nạn này trên phạm vi toàn cầu.

Thể hiện quyết tâm ngăn chặn nạn buôn bán trái phép động vật hoang dã, Tuyên bố London đưa ra nhiều giải pháp quan trọng như xóa bỏ thị trường tiêu thụ các sản phẩm từ động vật hoang dã, tăng cường hiệu quả của hệ thống pháp luật ở các quốc gia, nâng cao vai trò của cộng đồng dân cư, thúc đẩy sự phát triển bền vững.

Ủng hộ việc tiếp tục áp dụng một số lệnh cấm hiện nay, Tuyên bố còn yêu cầu cần phải có biện pháp ngăn chặn các sản phẩm được chế biến từ những loài có nguy cơ tuyệt chủng.

Các đại biểu tham dự hội nghị cũng nêu lên sự cần thiết phải sửa đổi luật pháp để xác định hoạt động buôn bán trái phép động vật hoang dã là “một loại tội phạm nghiêm trọng” xét theo các điều khoản của Công ước Liên hợp quốc về phòng chống tội phạm có tổ chức và xuyên quốc gia.

Nhân viên Cục bảo vệ động vật hoang dã Kenya kiểm tra số ngà voi tịch hồi tháng 7/2013 (Ảnh: AFP/TTXVN)
Nhân viên Cục bảo vệ động vật hoang dã Kenya kiểm tra số ngà voi tịch hồi tháng 7/2013 (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong Tuyên bố London, các nguyên thủ quốc gia, bộ trưởng và đại diện cấp cao đến từ 46 nước đã cảnh báo nạn buôn bán trái phép động vật hoang dã không chỉ ngày càng trở nên nghiêm trọng, có nguy cơ bùng phát thành khủng hoảng nếu không được ngăn chặn kịp thời, mà còn gây hậu quả xấu trên cả lĩnh vực môi trường, xã hội và kinh tế.

Đáng quan ngại hơn, nhiều mạng lưới tội phạm có tổ chức lại đứng sau và “bảo kê” cho vấn nạn này, làm nảy sinh tham nhũng và đe dọa sự nghiêm minh của pháp luật.

Theo ước tính, nạn buôn bán trái phép ngà voi, sừng tê giác, hổ, đã mang lại lợi nhuận “đen” khoảng 19 tỷ USD/năm cho các tổ chức tội phạm. Số liệu của các nhà sinh thái cũng cho thấy mức độ săn bắn trái phép tê giác trong năm ngoái đã tăng 75 lần so với năm 2007.

Theo bà Heather Sohl – Cố vấn cấp cao của Quỹ Bảo vệ Động vật Hoang dã Thế giới (WWF) tại London, bản tuyên bố được thông qua tại hội nghị lần này là một thông điệp mạnh mẽ, rằng buôn bán trái phép động vật hoang dã cũng là một tội ác nghiêm trọng cần được ngăn chặn. Không chỉ triệt phá môi trường thiên nhiên và đẩy các loài vào nguy cơ tuyệt chủng, nạn buôn bán trái phép còn ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình phát triển kinh tế-xã hội của mỗi quốc gia.

Hưởng ứng nỗ lực của cả cộng đồng, Chính phủ Anh quyết định ủng hộ chương trình toàn cầu ngăn chặn những sản phẩm chế biến từ hổ do một số tổ chức như WWF, Hội Động vật học London, Tổ chức Bảo tồn Động vật hoang dã (WildAid) khởi xướng.

Dự kiến, hội nghị tiếp theo về chống buôn bán trái phép động vật hoang dã sẽ được tổ chức vào đầu năm 2015 tại Cộng hòa Botswana.