Mỹ siết chặt các quy định cấm buôn bán ngà voi

ThienNhien.Net – Nhằm khẳng định cam kết đối với các nước châu Phi ngăn chặn nạn săn bắn các động vật hoang dã, ngày 11/2, Mỹ đã công bố chính sách siết chặt các hoạt động buôn bán ngà voi.

Tiếp tục luật cấm nhập khẩu ngà voi đưa ra từ năm 1989, những quy định mới của Washington nghiêm cấm mọi thương vụ xuất – nhập khẩu ngà voi châu Phi, kể cả các sản phẩm chế tác từ nguyên liệu này.

Ảnh minh họa: america.aljazeera.com
Ảnh minh họa: america.aljazeera.com

Riêng với cổ vật, các nhà xuất-nhập khẩu hoặc người bán phải chứng minh được tuổi thọ cổ vật trên 100 năm cùng nhiều tiêu chuẩn khác chiểu theo Đạo luật về các loài động vật đang bị đe dọa. Ngoài ra, các cổ vật được nhập khẩu vào Mỹ trước năm 1990 và có đầy đủ giấy tờ liên quan cũng được chấp nhận. Luật mới cho phép mỗi người Mỹ đi săn voi hợp pháp ở châu Phi mỗi năm được mang về 2 chiếc ngà. Theo những quy định này, việc sở hữu các sản phẩm làm từ ngà voi và việc trao tặng những đồ này cho người thân được coi là hợp pháp.

Trong thông cáo, Nhà Trắng cho biết lệnh cấm bổ sung này là cách hữu hiệu nhất hạn chế nhu cầu về các sản phẩm chế tác từ ngà voi tại Mỹ. Theo Nhà Trắng, lệnh cấm đối với việc buôn bán ngà voi và sừng tê giác trong nước sẽ giúp các đạo luật phát huy hiệu quả cao hơn đồng thời thể hiện vai trò tiên phong của nước Mỹ trong các nỗ lực toàn cầu bảo vệ những động vật hoang dã và bảo tồn thiên nhiên. Hiện Mỹ là một trong những thị trường lớn nhất thế giới về các sản phẩm liên quan tới các loài động vật quý hiếm như ngà voi, sừng tê giác….

Số voi tại các nước châu Phi hiện nay còn khoảng 500.000 con và trung bình mỗi năm, châu lục này mất đi khoảng 35.000 cá thể voi, chủ yếu là do săn bắn trộm.