Chia nhỏ diện tích, phá rừng phòng hộ làm sân golf

Mặc dù Thủ tướng chưa cho phép nhưng tỉnh Phú Yên vẫn chia nhỏ diện tích rừng phòng hộ để không phải xin phép và cho triệt phá làm sân golf.

Ngày 11-12, một nguồn tin xác nhận UBND tỉnh Phú Yên vừa có công văn yêu cầu các sở KH&ĐT, Xây dựng, NN&PTNT rà soát các nội dung tại báo cáo số 2996/BC-TTCP ngày 30-11 của Thanh tra Chính phủ, tổ chức kiểm điểm bổ sung.

UBND tỉnh chỉ đạo các sở trên cập nhật vào nội dung báo cáo kiểm điểm của các đơn vị, tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, thời gian thực hiện hoàn thành trước ngày 15-12.

40 ha rừng phòng hộ ven biển tại TP Tuy Hòa bị chặt phá, khai thác trái quy định. Ảnh: TẤN LỘC

Trước đó, Thanh tra Chính phủ có báo cáo kết quả kiểm tra riêng đối với dự án khu du lịch liên hợp cao cấp New City Việt Nam (gọi tắt là dự án New City, 100% vốn nước ngoài). Theo đó, dự án này được UBND tỉnh Phú Yên cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào tháng 7-2008, cấp giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh tháng 9-2014, được sử dụng hơn 375 ha đất.

Kết quả kiểm tra của Thanh tra Chính phủ cho thấy đến nay dự án New City đang triển khai trên diện tích hơn 122 ha tại xã An Phú, TP Tuy Hòa. Trong đó, gần 90 ha thuộc quy hoạch rừng phòng hộ, còn lại thuộc quy hoạch rừng sản xuất. Toàn bộ diện tích này chưa được điều chỉnh trong quy hoạch bảo vệ, phát triển rừng tỉnh Phú Yên giai đoạn 2011-2020.

Theo Thanh tra Chính phủ, tháng 7-2013 UBND tỉnh Phú Yên có báo cáo xin ý kiến Thủ tướng cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng để thực hiện 70 công trình, dự án; trong đó có dự án New City.

Tháng 6-2014, Thủ tướng có văn bản đồng ý cho UBND tỉnh Phú Yên quyết định chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện 28 công trình, dự án. Riêng dự án New City chưa hoàn thiện báo cáo đánh giá tác động môi trường, trồng rừng thay thế nên chưa được xem xét.

Ngày 27-3-2015, UBND tỉnh Phú Yên có thông báo về chuyển mục đích đất rừng phòng hộ khu vực An Phú thuộc dự án New City như sau: “… không đặt lại vấn đề trình Thủ tướng Chính phủ chuyển đổi mục đích đất rừng phòng hộ. Nhằm tạo điều kiện cho nhà đầu tư… cho phép thực hiện việc phân kỳ thu hồi đất rừng phòng hộ với diện tích đất thu hồi từng đợt nhỏ hơn 20 ha”.

Theo nhận định của Thanh tra Chính phủ, thực chất là chia nhỏ để không phải xin phép Thủ tướng theo quy định. Đến thời điểm kiểm tra, khu đất tại An Phú chưa có quyết định cho thuê đất của cơ quan thẩm quyền, chưa bàn giao đất cho nhà đầu tư, dự án cũng chưa được Bộ TN&MT phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. Trong khi đó, thực tế nhà đầu tư đã triển khai san lấp, trồng cỏ một phần diện tích của dự án.

Lãnh đạo tỉnh Phú Yên tặng bằng khen cho các đơn vị thi công đạt tiến độ tại dự án khu du lịch liên hợp cao cấp New City. Ảnh tư liệu

Qua kiểm tra, Thanh tra Chính phủ cũng phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng trong việc khai thác rừng phòng hộ. Theo đó, từ đề nghị của chủ đầu tư, ngày 11-5-2015, UBND tỉnh có văn bản cho phép chủ đầu tư được san lấp mặt bằng với diện tích 5 ha tại khu An Phú để tổ chức lễ động thổ dự án.

Trong quá trình san lấp, Công ty TNHH New City Việt Nam đã tự ý chặt phá 2,7 ha rừng phòng hộ. Đến ngày 8-6-2015, UBND tỉnh tiếp tục có văn bản thống nhất về nguyên tắc cho chủ đầu tư động thổ dự án, tạm thời khai thác cây phi lao trong phạm vi 2,3 ha còn lại để có mặt bằng làm lễ động thổ. Hậu quả là 5 ha rừng phòng hộ bị chặt phá.

Cũng theo Thanh tra Chính phủ, để tạo điều kiện cho chủ đầu tư, UBND tỉnh Phú Yên còn có nhiều văn bản chỉ đạo không phù hợp với quy định pháp luật. Đó là thông báo ngày 18-8-2016 cho phép vừa triển khai xây dựng, vừa hoàn tất các thủ tục đầu tư đối với các khu vực đã hoàn tất bồi thường, giải phóng mặt bằng. Các văn bản cho phép khởi công xây dựng các tuyến đường chính thuộc dự án. Văn bản về khẩn trương di dời cây phi lao trong phạm vi các hạng mục thi công dự án.

Văn bản chỉ đạo Sở NN&PTNT tổ chức thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế, cấp phép khai thác với diện tích khai thác hơn 64 ha. Từ giấy phép được cấp, Ban Quản lý dự án các công trình dân dụng – công nghiệp tỉnh đã khai thác 35 ha rừng phòng hộ. Đến thời điểm kiểm tra, đã có 40 ha rừng phòng hộ bị chặt phá, khai thác; trong đó có 5 ha khai thác không phép, 35 ha khai thác theo giấy phép không đúng quy định.

Dù chưa chuyển mục đích sử dụng nhưng rừng phòng hộ bị ồ ạt chặt phá, san ủi. Ảnh: TẤN LỘC

Về tiến độ triển khai của chủ đầu tư, đến nay dự án đã tạo mặt bằng, xây dựng cơ bản xong phần đất đắp nền đường các tuyến đường chính, chuẩn bị thi công khu thể dục thể thao nhưng vẫn chưa có thiết kế kỹ thuật thi công, quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500, thiết kế cơ sở được cơ quan thẩm quyền thẩm định, phê duyệt.

Thanh tra Chính phủ kết luận: Việc UBND tỉnh Phú Yên cho phép triển khai dự án New City khi chưa hoàn tất các thủ tục là vi phạm các quy định của pháp luật.

Kiểm tra theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng

Ngày 20-9, Văn phòng Chính phủ có công văn truyền đạt kết luận của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình. Theo đó, Phó Thủ tướng giao chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên nghiêm túc tổ chức thực hiện các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ; chấn chỉnh, khắc phục, xử lý những tồn tại, sai phạm; tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm, có hình thức xử lý thích hợp đối với các tập thể, cá nhân có vi phạm theo đúng quy định.

Phó Thủ tướng giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các bộ liên quan lập tổ công tác kiểm tra, xác minh việc chuyển mục đích sử dụng khoảng 16 ha rừng đặc dụng Đèo Cả để khai thác đất, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ biện pháp giải quyết theo quy định của pháp luật…

Phó Thủ tướng cũng giao Thanh tra Chính phủ tiếp tục kiểm tra, có kết luận rõ đúng sai về dư luận báo chí phản ánh liên quan đến dự án khu du lịch liên hợp cao cấp New City Việt Nam.

Trước đó, qua kiểm tra 20 dự án liên quan đến rừng trên địa bàn Phú Yên, Thanh tra Chính phủ phát hiện hầu hết đều có vi phạm.