Phê duyệt quy hoạch khu BTTN Hòn Bà

ThienNhien.Net – UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có quyết định phê duyệt quy hoạch bảo tồn và phát triển bền vững Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà đến năm 2020. Theo đó, tỉnh sẽ dành gần 95 tỷ đồng để triển khai nhiều nhiệm vụ cụ thể, đáp ứng mục tiêu đề ra.

Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà (Ảnh: Kinh Dinh/panoramio.com)
Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà (Ảnh: Kinh Dinh/panoramio.com)

Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà có tổng diện tích tự nhiên trên 19.000ha, nằm trên địa bàn 4 huyện: Cam Lâm, Diên Khánh, Khánh Sơn, Khánh Vĩnh. Khu bảo tồn này cách TP. Nha Trang khoảng 30km theo đường chim bay, có độ cao tuyệt đối 1.578m. Nơi đây có khí hậu mát mẻ quanh năm, độ ẩm cao, được ví như “Đà Lạt thứ hai” của miền Trung. Hòn Bà hiện có khoảng 592 loài thực vật bậc cao, thuộc 401 chi và 120 họ; về hệ động vật rừng gồm 255 loài thuộc 88 họ. Trong đó có 41 loài thực vật và 59 loài động vật quý hiếm, có tên trong sách đỏ như: thông hai lá dẹp, voọc chà vá chân đen, vượn bạc má. Hòn Bà được bác sĩ Alexandre Yersin khám phá vào năm 1863 và ông đã cho xây dựng khu nghiên cứu, thực nghiệm nhiều loại cây thuốc có giá trị.

Năm 2005, tỉnh đã có quyết định thành lập Khu bảo tồn thiên nhiên tại Hòn Bà. Bên cạnh đó, tỉnh còn đầu tư xây dựng các công trình cơ bản để hỗ trợ công tác quản lý rừng, phòng cháy chữa cháy, thực hiện nghiên cứu khoa học, tăng cường các biện pháp bảo vệ rừng; phát huy thế mạnh về tài nguyên thiên nhiên, cảnh quan, văn hóa, lịch sử… nhằm sử dụng hợp lý các giá trị đa dạng sinh học của rừng và đảm bảo sinh kế cho cộng đồng dân cư vùng đệm.