Australia hứng đợt nắng nóng kỷ lục, nhiệt độ lên 46 độ C

ThienNhien.Net – Người dân Australia đang trải qua đợt nắng nóng kỷ lục, tuy nhiên công tác chuẩn bị được thực hiện rất tốt và người dân liên tục được hướng dẫn các biện pháp vượt qua đợt nắng nóng đỉnh điểm trong mùa Hè năm nay.

Nhiệt độ tại thành phố Adelaide (thủ phủ bang Nam Australia) ngày 16/1 được dự báo lên tới 46 độ C, xấp xỉ mức kỷ lục 46,1 độ C năm 1939.

Nhiệt độ cao kéo dài làm tăng nguy cơ cháy rừng.

Lực lượng cứu hỏa tại đây hiện đang phải nỗ lực kiểm soát một loạt đám cháy ở các khu vực Adelaide Hills, vùng trung Bắc, Đông Nam và bán đảo Eyre thuộc Nam Australia.

Bãi biển Bondi nổi tiếng của Sydney tràn ngập người đi tránh nóng.(Ảnh: Quang Minh/VietnamPlus)
Bãi biển Bondi nổi tiếng của Sydney tràn ngập người đi tránh nóng.(Ảnh: Quang Minh/VietnamPlus)

Một số khu vực khác nằm trong danh sách nguy cơ bùng phát cháy rừng gồm Delamere (phía Nam thành phố Adelaide), Ngarkat (khu vực Đông Nam), Kiana (trên bán đảo Eyre) và Rockleigh (phía Đông Adelaide).

Lực lượng cứu hỏa cũng đã triển khai thêm một máy bay chở bom nước để hỗ trợ hoạt động chữa cháy. Cơ quan chức năng đã kêu gọi người dân thận trọng tự bảo vệ mình và giúp đỡ những người xung quanh trước đợt nóng này.

Tại thành phố Melbourne (thủ phủ bang Victoria), người dân đang trải qua ngày thứ ba liên tiếp dưới nhiệt độ hơn 40 độ C.

Nhiệt độ tại khu vực trung tâm ngày 16/1 được dự báo lên tới 44 độ C. Bên cạnh đó, khu vực Casterton ở phía Tây bang Victoria có nguy cơ hứng chịu nhiệt độ lên tới 46 độ C. Nhiều nơi khác có thể phải trải qua nhiệt độ 45 độ C.

Nhiệt độ cao đang tạo áp lực lớn đối với nguồn cung ứng điện của bang Victoria trong bối cảnh nhu cầu sử dung các thiết bị làm mát tăng đột biến. Bộ trưởng Năng lượng và Tài nguyên bang Nicolas Kotsiras cho biết khả năng cắt điện bắt buộc hoàn toàn có thể xảy ra.

Cơ quan Điều phố Thị trường Năng lượng Australia (AEMO) đang cân nhắc khả năng giảm lượng điện cung ứng cho Victoria, ảnh hưởng tới khoảng 100.000 doanh nghiệp và hộ gia đình tại đây. Lượng điện tiêu thụ của bang Victoria và Nam Australia trong tuần qua đã vượt qua mức kỷ lục năm 2009.

Thành phố Sydney (thủ phủ bang New South Wales) mát mẻ hơn các thành phố khác nhưng một số khu vực cũng có thể đạt tới 40 độ C. Trời nóng khiến người dân đổ xô ra các bãi biển để làm mát cơ thể.

Tại Lãnh thổ Thủ đô, lệnh cấm lửa hoàn toàn đã được áp dụng do tình trạng nhiệt độ cao hơn 40 độ C kéo dài.

Các bậc cha mẹ cũng được cảnh báo không để trẻ em một mình trong xe ôtô do nhiệt độ trong xe đỗ trên đường hoặc ở bãi gửi có thể cao hơn 30-40 độ C so với nhiệt độ ngoài trời.

Giám đốc điều hành Hiệp hội hỗ trợ đường bộ (NRMA) Tim Moggridge cho biết: ”Trẻ em bị nhốt trong xe đỗ dưới điều kiện nắng nóng có nguy cơ nhanh chóng kiệt sức, mất nước, thậm chí tử vong.”

Năm 2013, NRMA đã giải cứu gần 2.200 trẻ em bị cha mẹ để một mình trong xe ôtô. Ngoài cảnh báo đối với các bậc cha mẹ, người dân Australia được khuyến khích chú ý phát hiện và tố giác các trường hợp bỏ trẻ em một mình trên xe ôtô. Mức phạt đối với những người bỏ mặc trẻ em trên xe có thể lên tới 22.000 AUD