Quảng Ninh tuyên truyền bảo vệ gấu

ThienNhien.Net – Từ ngày 06 – 11/01/2014, tại thành phố Hạ Long, Tổ chức Động vật Châu Á (AAF) phối hợp với tỉnh Quảng Ninh triển khai Chiến dịch tuyên truyền giáo dục pháp luật liên quan đến vấn đề bảo vệ gấu. Đây là năm thứ 4 Quảng Ninh thực hiện hoạt động này.

Chiến dịch năm 2014 hướng đến đối tượng chính là du khách quốc tế, đặc biệt là khách du lịch đến từ Hàn Quốc – nhóm du khách thường bị lôi kéo đến “thăm” các trại gấu và mua mật gấu trên địa bàn.

Các Kiểm lâm viên phát tờ rơi tới từng du khách (Ảnh: AAF)
Các Kiểm lâm viên phát tờ rơi tới từng du khách (Ảnh: AAF) 

Trong tuần lễ cao điểm của đợt tuyên truyền đầu năm, các cán bộ kiểm lâm Quảng Ninh sẽ trực tiếp phát khoảng 12.000 tờ rơi tới du khách và người dân địa phương. Nội dung tờ rơi mang thông điệp “Chích hút, buôn bán mật gấu và các sản phẩm từ gấu là vi phạm pháp luật Việt Nam và các công ước quốc tế”, được diễn giải bằng bốn thứ tiếng: Việt, Anh, Trung, Hàn… Ngoài ra, hơn 100 tờ phướn cũng sẽ được treo dọc đường Hạ Long – tuyến đường trung tâm của phương Bãi Cháy cho đến hết mùa du lịch.

Thông qua các hình thức tuyên truyền này, TS. Tuấn Bendixsen, Trưởng đại diện AAF tại Việt Nam tin rằng nhận thức của cộng đồng sẽ dần thay đổi và tình trạng mua bán, sử dụng trái phép các sản phẩm từ gấu cũng sẽ giảm dần.

Theo thống kê của Chi cục Kiểm Lâm tỉnh Quảng Ninh, trên địa bàn hiện có 27 cơ sở nuôi nhốt gấu với tổng số 245 cá thể. Trong đó, Hạ Long là địa phương tập trung nuôi nhốt với 210 cá thể. Mặc dù lực lượng Kiểm lâm đã bắt quả tang nhiều vụ chích hút trái phép và xử phạt không ít đối tượng, song tình trạng lén lút hút mật vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.