Doanh nghiệp có vốn nước ngoài không được xuất khẩu dầu mỏ

ThienNhien.Net – Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam không được thực hiện quyền xuất khẩu dầu mỏ và các loại dầu thu được từ các khoáng bitum, ở dạng thô (gồm: Dầu mỏ thô, Condensate, loại khác).

Đây là một trong những nội dung tại Thông tư số 34/2013/TT-BCT của Bộ Công Thương công bố lộ trình thực hiện hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Theo đó, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam không được thực hiện quyền nhập khẩu đối với một số loại xì gà, xì gà xén hai đầu, xì gà nhỏ và thuốc lá điếu, từ lá thuốc lá hoặc từ các chất thay thế lá thuốc lá; Lá thuốc lá đã chế biến và các chất thay thế thuốc lá đã chế biến khác; thuốc lá “thuần nhất” hoặc thuốc lá “hoàn nguyên”; chiết xuất và tinh chất lá thuốc lá.

Ảnh minh họa: csmonitor.com
Ảnh minh họa: csmonitor.com

Ngoài ra, danh mục hàng hóa mà doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam không được thực hiện quyền nhập khẩu còn bao gồm: Dầu có nguồn gốc từ dầu mỏ và các loại dầu thu được từ các khoáng bi-tum, trừ dầu thô; các chế phẩm chưa được chi tiết hoặc ghi ở nơi khác, có chứa hàm lượng từ 70% trở lên là dầu có nguồn gốc từ dầu mỏ hoặc các loại dầu thu được từ các khoáng bi-tum, những loại dầu này là thành phần cơ bản của các chế phẩm đó; dầu thải.

Bên cạnh đó, báo, tạp chí chuyên ngành và các xuất bản phẩm định kỳ, có hoặc không có minh họa tranh ảnh hoặc chứa nội dung quảng cáo; Đĩa, băng và các phương tiện lưu trữ thông tin đã ghi âm thanh hoặc ghi các hiện tượng tương tự khác, kể cả khuôn và vật chủ (gốc) để sản xuất băng, đĩa…; Phương tiện bay khác (trực thăng, máy bay)… cũng thuộc danh mục này.

Thông tư cũng quy định, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam không được thực hiện quyền phân phối lúa gạo; đường mía, đường củ cải và một số loại thuốc lá, xì gà; dầu thô và dầu đã qua chế biến; dược phẩm; thuốc nổ; sách, báo và tạp chí; kim loại quý và đá quý; vật phẩm đã ghi hình trên mọi chất liệu.

Thông tư nêu rõ, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam được thực hiện quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu, quyền phân phối đối với hàng hóa không thuộc các danh mục trên.

Thông tư có hiệu lực thực hiện kể từ ngày 5/2/2014.