Bàn chính sách cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số

ThienNhien.Net – Cần xác định rõ trách nhiệm của từng bộ phận trong thực hiện chính sách với đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 28/12, tại Hà Nội, Ủy ban Dân tộc tổ chức Hội nghị triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Chiến lược công tác dân tộc đến năm 2020. Ủy viên Bộ Chính trị – Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị.

Tham luận tại hội nghị, các đại biểu đại diện cho các địa phương vùng đồng bào dân tộc, đại diện các Bộ, ngành đã phân tích, làm rõ những thuận lợi, khó khăn và cơ hội phát triển của vùng dân tộc thiểu số.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị

Ông K’so Phước – Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội thẳng thắn nêu quan điểm, góc nhìn trực diện về thực trạng vùng dân tộc thiểu số và một số cách thức thực hiện các chính sách dành cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Theo ông K’so Phước, từ năm 2014, Đảng, Chính phủ, các cấp, ngành phải làm chuyển biến nhận thức trong thực thực hiện chính sách cho đồng bào. Không phải câu chuyện xin, cho hay “ban ơn” chính sách mà cần xác định rõ trách nhiệm của từng bộ phận thực hiện. Đồng bào dân tộc thiểu số cũng không cần mặc cảm với tư tưởng “chịu ơn” khi thụ hưởng chính sách vì đã là chính sách thì phải bình đẳng.

Đại diện các địa phương Hà Giang, Cao Bằng, Lào Cai, Thanh Hóa, Kon Tum, Sóc Trăng và nhiều Bộ, ngành Trung ương phát biểu tại hội nghị đều khẳng định tầm quan trọng của Quyết định 449 của Thủ tướng Chính phủ đối với sự phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Đại biểu đại diện Bộ Quốc phòng còn khẳng định Quyết định này mang đến nhiều kỳ vọng thay đổi đời sống kinh tế xã cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, trong triển khai thực hiện, nhiều địa phương cũng còn băn khoăn cho rằng, nhiều nội dung trong Quyết định có thể trùng lặp với những chính sách đã thực hiện trước đó.

Do vậy, các đại biểu đề nghị cần nghiên cứu ban hành chính sách lâm nghiệp, rừng và đất rừng. Hiện nay chính sách lâm nghiệp chưa có bước đột phá, người trồng rừng, có đất rừng, người dân sống gần rừng không phát huy được lợi thế từ rừng, đời sống rất khó khăn.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Đảng, Nhà nước luôn quan tâm phát triển vùng đồng bào dân tộc.

Phó Thủ tướng nêu rõ, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách dành cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tuy nhiên, so với vùng khác, đời sống của người dân ở đây còn có mức chênh lệch khá lớn. Tỉ lệ đói nghèo vùng đồng bào dân tộc còn cao.

Để thực hiện chính sách, Phó Thủ tướng đề nghị các Bộ, ban ngành, địa phương phải thống nhất về nhận thức thực hiện các mục tiêu chiến lược đã đề ra. Cần đi sâu tìm hiểu từng vùng dân tộc để có dự báo, tham mưu đúng đắn, sát thực tế để có những quyết định đầu tư phù hợp.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh vai trò của Ủy ban Dân tộc và các ban dân tộc các địa phương trong công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện hiện chính sách dân tộc.