Công ty Phú Hà vi phạm về xử lý chất thải – Bài 4

Bài 4: Phú Hà tự quyền “Cấm quay phim chụp ảnh”?

ThienNhien.Net – Công ty TNHH Môi trường Phú Hà (gọi tắt là Công ty Phú Hà) có chức năng xử lý chất thải nhưng chính Phú Hà lại gây ô nhiễm môi trường. Phú Hà còn thuê chở chất thải nguy hại (bụi lò thép) đi lòng vòng và cho đến nay vẫn chưa ai xác định được 2300 tấn chất thải nguy hại đó được để ở đâu, có được xử lý theo đúng quy định không? Phú Hà còn vi phạm nghiêm trọng luật Báo chí, cản trở nhà báo thi hành công vụ.

Biển "Cấm quay phim chụp ảnh" do Cổng ty Phú Hà tự treo tại khu 5, xã Trạm Thản
Biển “Cấm quay phim chụp ảnh” do Cổng ty Phú Hà tự treo tại khu 5, xã Trạm Thản 

Khu vực xử lý chất thải của Công ty TNHH Môi trường Phú Hà nằm liền kề Công ty TNHH nhà nước một thành viên xử lý và chế biến chất thải Phú Thọ tại thôn khu 5, xã Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ là vùng đồi trung du hình bát úp.

Công ty TNHH nhà nước một thành viên xử lý và chế biến chất thải Phú Thọ không treo biển cấm “quay phim chụp ảnh”. Còn Công ty Phú Hà treo tấm bảng bằng chữ đỏ ngay trước cổng “CẤM QUAY PHIM CHỤP ẢNH”, bảo vệ nghiêm ngặt, tỏ vẻ nghiêm trọng, bí hiểm để hòng che giấu sự thanh, kiểm tra của cơ quan chức năng và giám sát của nhân dân địa phương.

Trong khi đó, trên trang web của Công ty Phú Hà (http://moitruongphuha.com.vn) quảng bá lĩnh vực kinh doanh gồm “Xử lý chất thải: Lưu giữ bền vững, Tiêu huỷ bằng PP đốt, Xử lý bằng HTXLNT, Block hoá. Tái chế chất thải: Tái chế dầu, dung môi, Tái chế nhựa, Thu hồi KL quý, Tẩy rửa; Chuyển giao công nghệ; Dịch vụ pháp lý về MT; Huỷ hàng hoá”.

Với lĩnh vực kinh doanh như vậy hoàn toàn không liên quan gì đến quốc phòng- an ninh, bảo mật quốc gia nhưng Công ty Phú Hà đã tự quyền treo tấm bảng bằng chữ đỏ ngay trước cổng “CẤM QUAY PHIM CHỤP ẢNH” tại thôn khu 5, xã Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ. Sự tự quyền treo bảng “CẤM QUAY PHIM CHỤP ẢNH” trước cổng cơ quan là vi phạm pháp luật, là thể hiện sự không bình thường của Công ty Phú Hà?

Công ty Phú Hà được Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam (VACNE) phối hợp với Tạp chí Thực phẩm và sức khỏe tổ chức Chương trình khảo sát và bình chọn vinh dự nằm trong Top 30, thuộc 106 doanh nghiệp nhận giải “Vì môi trường xanh quốc gia 2013″, lẽ ra phải tạo điều kiện cho PV báo chí tiếp cận, thông tin tuyên truyền những kinh nghiệm hay vừa “vinh dự” nhận giải cao quý nêu trên nhưng lại tự quyền treo biển “cấm đoán” sai luật, gây khó dễ đối với PV báo chí khi đến tác nghiệp?

Trưa ngày 5/12/2013, khi PV của nhiều cơ quan báo chí được trưởng thôn khu 5, xã Trạm Thản Nguyễn Văn Hiếu hướng dẫn đến phỏng vấn về mức độ ô nhiễn môi trường tại nhà chị Trần Thị Nhung gần đối diện với cổng Công ty Phú Hà, đã có một vị đi xe ô tô mang biển trắng, chữ số đen 29A 116.11 từ trong cổng XN xử lý chất thải công nghiệp Trạm Thản ra, nhảy xuống xe, chẳng hề xưng danh, đến ngăn cản, sinh sự, nói sằng với PV tác nghiệp “không biết chữ à” (ý muốn nói là không đọc bảng treo “CẤM QUAY PHIM CHỤP ẢNH” trước cổng Công ty Phú Hà. Trước thái độ cương quyết của PV vì cũng chẳng làm việc với Công ty Phú Hà mà vị này lại vô cớ sinh sự, buộc phải lẳng lặng lên xe biến mất. Dân ở thôn khu 5 cho biết, đó là vị lãnh đạo Công ty Phú Hà, là một nhân vật rất hống hách.

Hẳn mọi người còn nhớ: Ngày 26/4/2013, Cục CSGT đường bộ-đường sắt (Bộ Công an) đã có Công văn số 1042 liên quan đến quy định “cấm quay phim, chụp ảnh hoạt động CSGT đang làm nhiệm vụ” đã vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ từ phía dư luận. Do vậy, ngày 23/8, Cục CSGT đường bộ-đường sắt đã có Công văn số 2315 về việc hủy điểm 2 trong Công văn số 1042. Bởi vì Cục CSGT không đủ thẩm quyền cấm người dân quay phim chụp ảnh ngoài đường. Thấy sai, chủ động tự sửa ngay như Cục CSGT đường bộ-đường sắt (Bộ Công an) là đáng hoan nghênh.

Còn lãnh đạo Công ty Phú Hà hiểu biết pháp luật đến đâu mà dám tự quyền treo biển trước cổng Công ty tại thôn khu 5, xã Trạm Thản về “CẤM QUAY PHIM CHỤP ẢNH”? Sự tự quyền treo biển cấm đó đã vi phạm rất rõ tại Quyết định 160 từ năm 2004 của Thủ tướng Chính phủ đã quy định, khu vực cấm quay phim chụp ảnh phải đảm bảo 2 điều kiện. Đó phải là khu vực cụ thể bị cấm theo quy định và phải có biển cấm. Các khu vực cụ thể bị cấm như: “Các khu quân sự, khu công an, doanh trại quân đội nhân dân, doanh trại công an nhân dân, kho vũ khí của quân đội nhân dân, công an nhân dân; Các kho dự trữ chiến lược quốc gia;…

Khi có tình huống đe dọa nghiêm trọng đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội và trong trường hợp có thảm họa do thiên nhiên, con người, có dịch bệnh nguy hiểm lây lan trên quy mô lớn, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng, sức khoẻ, tài sản của nhân dân, Nhà nước, mà Nhà nước chưa ban bố tình trạng khẩn cấp thì Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc TW được quyền xác định khu vực cấm, địa điểm cấm tạm thời đối với công dân Việt Nam và người nước ngoài”.

Do đó, Công ty TNHH Môi trường Phú Hà chắc chắn không nằm trong quy định cấm quay phim chụp ảnh mà tùy tiện đặt biển cấm quay phim, chụp ảnh là vi phạm pháp luật. Vì nhà báo hay công dân đều có quyền giám sát mọi hoạt động của Công ty Phú Hà cả việc quan sát, quay phim, chụp ảnh, ghi âm. Lãnh đạo Công ty Phú Hà nên học tập Cục CSGT đường bộ-đường sắt (Bộ Công an) thấy sai tự sửa, bỏ ngay bảng treo “CẤM QUAY PHIM CHỤP ẢNH” trước cổng công ty này tại thôn khu 5, xã Trạm Thảm, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ.

Nếu Phú Hà vẫn cố tình không tự sửa thì cơ quan chức năng tại Phú Thọ cần sớm vào cuộc làm rõ, xử lý nghiêm hành vi tự quyền treo biển cấm trái với quy định Nhà nước hòng trốn tránh sự giám sát của nhân dân, nhất là báo chí, đối với hoạt động của công ty này trong lĩnh vực môi trường đang có những việc làm khuất tất, gây ra những hậu quả mà người dân thôn khu 5, xã Trạm Thản và người dân xã Liên Hoa, huyện Phù Ninh phải gánh chịu.

Người của Công ty Phú Hà ngăn cản phóng viên thực thi công vụ