John Kerry kết thúc chuyến thăm Việt Nam: Gần 40 triệu USD tài trợ

ThienNhien.Net – Tổng số tiền cam kết mà Chính phủ Mỹ dành cho Việt Nam được công bố trong chuyến thăm chính thức của Ngoại trưởng John Kerry là 39,2 triệu USD, bao gồm cả lĩnh vực hàng hải, kinh tế và môi trường, tin từ đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội ngày 17.12 cho hay.

Trong thời gian thăm Việt Nam từ ngày 14-16.12, Ngoại trưởng Kerry đã công bố cam kết ban đầu trị giá 32,5 triệu USD cho viện trợ khu vực và song phương mới để phát triển năng lực hàng hải tại Đông Nam Á. Đối với Việt Nam, Mỹ dự kiến dành 18 triệu USD để hỗ trợ tăng cường năng lực cho các đội tuần tra biển triển, để nhanh chóng triển khai các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ, đối phó với thảm họa và các hoạt động khác, bắt đầu bằng việc huấn luyện và cấp năm tàu tuần tra cao tốc cho lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam. Công bố của Ngoại trưởng dựa trên cam kết lâu dài của Mỹ ủng hộ nỗ lực của các quốc gia Đông Nam Á nhằm tăng cường an ninh và thịnh vượng trong khu vực, bao gồm cả lĩnh vực hàng hải.

Về kinh tế, ông Kerry thông báo một khoản hỗ trợ trị giá 4,2 triệu USD cho chương trình Quản trị vì tăng trưởng trọn vẹn (Governance for Inclusive Growth) của USAID. Chương trình được thiết kế để tạo thuận lợi cho tăng trưởng trên diện rộng và bền vững. Ngoại trưởng và các lãnh đạo Việt Nam cam kết làm sâu sắc hơn nữa quan hệ thương mại thông qua hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP. Trong lĩnh vực biến đổi khí hậu và môi trường, Ngoại trưởng Kerry tuyên bố cam kết viện trợ 17 triệu USD cho chương trình Rừng và Đồng bằng Việt Nam của USAID, hiện đang được thực hiện tại bốn tỉnh, trong đó có Long An ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Ngoại trưởng cũng nêu bật Sáng kiến Hạ nguồn sông Mê Kông và Chương trình Cơ sở Hạ tầng Thông minh cho sông Mê Kông, trang bị các công trình khoa học tốt nhất có sẵn để các quốc gia đưa ra các quyết định về cơ sở hạ tầng.

Ngoài những cam kết của Chính phủ Mỹ, nhân dịp chuyến thăm của ông Kerry, công ty General Electric (GE) và công ty Công Lý đã ký hợp đồng giữa hai bên, qua đó GE sẽ cung cấp bổ sung các tua-bin gió trị giá 94 triệu USD cho dự án năng lượng điện gió tại tỉnh Bạc Liêu. Đây là thỏa thuận đầu tiên ở khối tư nhân giữa Mỹ và Việt Nam trong khuôn khổ TPP. Và là dự án năng lượng tái tạo đầu tiên được cấp vốn, đặc biệt, theo biên bản ghi nhớ trị giá 500 triệu USD giữa ngân hàng Xuất nhập khẩu Mỹ và ngân hàng Phát triển Việt Nam. Thỏa thuận thương mại này nhấn mạnh sự hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và phát triển bền vững ở khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long, thúc đẩy mạnh mẽ xuất khẩu của Mỹ và hỗ trợ tạo việc làm ở Việt Nam và Mỹ. Vào tháng 10, GE Aviation ký kết một thỏa thuận trị giá 1,7 tỉ USD cung cấp động cơ và dịch vụ cho máy bay Boeing 787 của Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines).